• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam - 10 năm một chặng đường thành công.

05/01/2013 14:53

(Cinet) - Sáng ngày 5.1.2013 tại Hà nội , Trung tâm bảo Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam đã vinh dự tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba cho đơn vị và Giám đốc Trung tâm.

(Cinet) - Sáng ngày 5.1.2013 tại Hà nội , Trung tâm bảo Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam đã vinh dự tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba cho đơn vị và Giám đốc Trung tâm.

Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam.Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam.

Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Ban thi đua Khen thưởng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, Cục Bản quyền tác giả Việt nam, Hội nhạc sĩ Việt nam, các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, truyền hình và các tổ chức Quốc tế.

Từ khi ra đời và trong suốt 10 năm hoạt động Trung tâm luôn xác định  nhiệm vụ hàng đầu với tất cả lòng nhiệt huyết và sự hiểu biết để ra sức thực thi, tuyên truyền, giải thích những quy định của luật pháp về Sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả nói riêng vào những hoạt động muôn mặt của đời sống văn hóa, xã hội.

Với sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực thực thi quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả ở Việt nam được cụ thể hóa qua những văn bản, pháp lệnh, bộ luật dân sự đã tiếp sức mạnh mẽ cho Trung tâm trong suốt 10 năm qua. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhạc sĩ, tác giả âm nhạc đúng như chính sách bảo hộ quyền tác giả đã đem lại những kết quả khả quan từ những điều kiện vật chất đến tinh thần xứng đáng để kích thích những sáng tạo ngày càng dồi dào phục vụ cho nhu cầu rộng lớn của công chúng trong một xã  hội phát triển.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại buổi lễ
Giám đốc Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt nam, Phó Đức Phương phát biểu tại buổi lễ

Trong tâm niệm trước sau như một đó, với sự dấn thân không mệt mỏi của Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt nam 10 năm qua đã mang đến những kết quả đáng trân trọng để phục vụ lợi ích cộng đồng.

Cụ thể: Số tiền hàng năm thu được cho các nhạc sĩ, tác giả thành viên tăng từ con số từ hơn 78 triệu đồng (năm 2002) đến hơn 9 tỷ đồng ( năm 2007) và xấp xỉ 47 tỷ đồng ( năm 2012).

Tổng số tiền thu được cho các nhạc sĩ 10 năm qua đã lên đến hơn 175 tỷ đồng.

Bởi vậy số nhạc sĩ tác giả thành viên tin tưởng và ký hợp đồng ủy thác cho Trung tâm ngày càng tăng. Năm 2002 có 274 thành viên; Năm 2007 có 1153 thành viên và đến năm 2012 có 2375 thành viên.

Không chỉ ở trong nước Trung tâm còn thường xuyên gắn kết với các tổ chức Quốc tế như tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); Tổ chức bản quyền Thế giới; Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời thế giới ( CISAC) và gần 50 tổ chức quyền tác giả âm nhạc có phạm vi hoạt động tại 138 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bắt kịp với sự phát triển và những ứng dụng về CNTT trên toàn cầu, để có những kết nối tương thích với các tổ chức Quốc tế về hệ thống dữ liệu tác giả tác phẩm, những thông tin đó đã được Trung tâm cập nhật  thường xuyên trên hệ thống lưu trữ quốc tế CISnet và trên phần mềm lưu trữ tác giả tác phẩm châu Á Mis@Asia theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó việc đăng ký thông tin thành viên IPI lên SUISA – trung tâm IPI đặt tại Thụy sỹ.  Đây là cơ sở cho các nước trên thế giới dễ dàng tra soát , tìm kiếm thông tin về các tác giả, tác phẩm của Việt nam …

Những cố gắng không mệt mỏi của tập thể ban lãnh đạo và nhân viên Trung tâm trong 10 năm qua đã được ghi nhận bằng những hình thức khen thưởng:

-          Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007

-          Bằng khen của Bộ Văn hóa – Thông tin năm 2007

-          Bằng khen của Hội nhạc sĩ Việt nam năm 2007

-        Bằng khen của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2010 và Kỷ niệm chương Vì sự  nghiệp phát triển VHNT VN năm 2012 của Liên hiệp các Hội VHNT VN cho các cá nhân thuộc Trung tâm

-          Huân chương lao động hạng Ba ( tháng 11/2012) của Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam dành cho Trung tâm

-          Huân chương lao động hạng Ba ( tháng 11/2012) của Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam dành cho Giám đốc Trung tâm.

-          Bằng khen của Hội Nhạc sỹ Việt nam ( 12/2012).

Với những thành tích được ghi nhận, niềm vui hân hoan trong buổi Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam dành cho Trung tâm và giám đốc . Tất cả những kết quả này mặc dù đã được các nhạc sĩ, tác giả thành viên, dư luận của giới văn học nghệ thuật, bạn bè trong và ngoài nước ghi nhận, động viên, khích lệ song quả thực đó chỉ là những cố gắng và bước đi ban đầu vẫn còn nhiều giới hạn. Với tâm niệm sâu xa về những chuẩn mực đẹp đẽ của sự công bằng, văn minh với tất cả những mong muốn, bồn chồn nảy sinh từ những thông tin được cập nhật từ kết quả hoạt động của các tổ chức bạn bè trong khu vực và các quốc gia trên thế giới, với nhiệt tình nóng bỏng của những công dân nghệ sĩ thật sự muốn đóng góp công sức nhỏ nhoi, cụ thể cho hình ảnh về quyền tác giả nói riêng và Sở hữu trí tuệ nói chung của Việt  nam.

NT

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ