• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước “giờ G”: U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tỏa sáng

Thể thao 23/01/2018 13:55

(Tổ Quốc) -Trưa 23/1, các chuyên gia bóng đá đã chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc về cơ hội cho đội tuyển U23 Việt Nam trong trận đấu chiều nay với U23 Qatar.

Phòng ngự ngay trên sân đối phương 

Theo ông Trịnh Minh Huế, về tổng thể, 4 đội thi đấu vớiViệt Nam trong giải này đều nhỉnh hơn U23 Việt Nam về đẳng cấp nhưng chúng ta đề ra một đấu pháp sau khi đã nghiên cứu kỹ đối phương, biết điểm yếu để hạn chế và tăng sức mạnh của mình.

“Tôi từng bình luận trận Qatar trước thì thấy, đặc điểm của U23 Qatar là tiền vệ và tiền đạo hay, nhưng phòng ngự chậm. Nếu chúng ta dám phòng ngự bên sân họ, dám tấn công thì có thể các cầu thủ của chúng ta sẽ làm nên chuyện”- cựu cầu thủ CLB Thể Công nhận định.

Còn đặt tình huống, nếu ta co về sân mình, phòng ngự của họ không có việc để làm thì họ sẽ tấn công ta, khiến ta phải đối phó. Do vậy, ta ưu tiên phòng ngự cao hơn, chứ không thể phòng ngự thấp.

Về thể lực, ông Huế nhận định, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn còn thể lực để đá trong suốt 90 phút thi đấu do vậy, chúng ta không lo về thể lực.

 U23 Việt Nam đang tạo nên một cơn "dư chấn".

Tuy nhiên, vị chuyên gia có chút lo lắng về tâm lý của các cầu thủ bởi không khí cả nước Việt Nam những ngày qua đang hân hoan, quan tâm. “Không rõ trận này các cầu có bị tâm lý không, 15 phút đầu mà yên ổn thì chắc không sao”- ông Huế nêu quan điểm.

U23 Qatar được đánh giá là mạnh hơn U23 Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Huế, U23 Việt Nam không phải không có những cơ hội để lấy yếu thắng mạnh và các cầu thủ Việt Nam có đủ thể lực để cầm hòa 90 phút.

Trả lời câu hỏi vì sao đợt này cầu thủ U23 Việt Nam đá hay như vậy, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, không phải là do các cầu thủ tập luyện những ngày qua. Đó là quá trình tích lũy từ lượng chuyển sang chất, trở nên già dặn, ổn định sau một thời gian dài.

Một điều quan trọng nữa, lứa cầu thủ trưởng thành lại gặp được HLV có thể am hiểu, đọc được từng cầu thủ.

“Hai điều này đã kết hợp lại đã mang lại một đội bóng thi đấu với tinh thần ổn định. Tất nhiên, chúng ta cũng có phần may mắn nữa”- chuyên gia Trịnh Minh Huế nói.

Mong một U23 Việt Nam thăng hoa

Còn chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho biết, Đội tuyển U23 Qatar khi tham dự giải đấu năm nay cho thấy quyết tâm giành ngôi vô địch rất lớn, bởi có thể nhận thấy kế hoạch chuẩn bị cho World Cup 2022 diễn ra trên sân nhà của Qatar đã được khởi động ngay từ lúc này, trên ít nhiều cơ sở là lối chơi và nhân sự hiện có



Nhìn lại toàn bộ các trận đấu của U23 Qatar kể từ vòng loại cho đến vòng chung kết, rõ ràng, đội bóng của Tây Á sở hữu một lực lượng rất đồng đều, bài bản và có lối chơi khoa học, hiệu quả không kém bất cứ đội bóng hàng đầu nào của châu lục trong bối cảnh hiện nay.



"Lối chơi của U23 Qatar còn có một đặc điểm là họ không thiên về kiểm soát bóng hay cầm bóng nhiều và chủ động áp đặt lối chơi. Ví dụ như ở trận đấu họ đánh bại U23 Uzbekistan - một đội bóng có mặt ở bán kết, U23 Qatar cầm bóng không nhiều, thậm chí nhìn thế trận thì có thể cho rằng U23 Qatar thua kém song họ vẫn tung ra được cú đấm quyết định ở thời điểm quyết định bằng tình huống tấn công sắc nét. Tôi đánh giá cao nhất U23 Qatar ở điểm này"- ông Hải nói.



So sánh U23 Qatar với các đại diện khác của bóng đá Tây Á, thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng U23 Qatar có trình độ tương đương so với U23 Iraq - đội bóng từng bị U23 Việt Nam đánh bại ở tứ kết, song ông Hải lại nêu quan điểm: "Tôi cho rằng U23 Qatar còn chơi tốt hơn U23 Iraq đặc biệt về tính hiệu quả".



Trở lại trận bán kết diễn ra vào chiều nay, dù U23 Qatar rất mạnh nhưng ông Hải cho rằng việc đối đầu với một đội bóng đến từ Tây Á cũng có thể coi là một chút thuận lợi cho U23 Việt Nam. Trong quá khứ, các đội tuyển bóng đá Việt Nam từng giành được kết quả rất khả quan khi đối đầu với các đối thủ đến từ Tây Á và một trong những bại tướng được nhắc đến nhiều nhất là đội tuyển UAE tại vòng bảng Asian Cup vào năm 2007. Gần đây hơn là chiến thắng trước U23 Iran tại Asian Cup 2014 hay vừa mới đây là chiến thắng trước U23 Iraq tại tứ kết.



Những kết quả này, trước tiên đem đến niềm tin cho các cầu thủ Việt Nam là luôn thi đấu rất tốt, rất thành công mỗi khi đối đầu với các đại diện của Tây Á. Thứ hai, sau khi vượt qua những đối thủ rất mạnh với 4 trận đấu khó khăn, U23 Việt Nam đang có sự tự tin vào bản thân rất lớn, tập thể đội bóng cũng có tinh thần phấn khởi, bản thân các cầu thủ cũng cho thấy họ đã vượt qua được những hạn chế, sự tự ti về mặt tâm lý mà bấy lâu nay chúng ta vẫn luôn bị đánh giá ở thế yếu.



Ông Hải cũng cho rằng, dưới góc độ khác, qua những hình ảnh mà chúng ta đã được xem, qua những chia sẻ của HLV Park Hang Seo với các cầu thủ sau mỗi trận đấu, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng luôn biết cách giữ cho các học trò của mình giữ đôi chân trên mặt đất và giúp họ xác định rõ là mình đang ở đâu.



Vào lúc này, U23 Việt Nam cũng đang có một lực lượng tốt, một tinh thần phấn khởi tự tin, một nhà cầm quân lão luyện giỏi chuyên môn và một dấu son trong một chiến dịch thành công với ít nhiều sự may mắn.

"Tôi hi vọng tất cả những điều đó sẽ tạo nên một U23 Việt Nam thực sự thăng hoa trong những trận đấu cuối cùng tại giải"- ông Hải hy vọng./.

Thái Tùng- Đăng Huy

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ