• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước sóng gió thương mại: Trung Quốc giữ vững chính sách tiền tệ

Kinh tế 30/09/2018 10:52

(Tổ Quốc) -Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào thứ bảy (29 tháng 9) cho biết, họ sẽ duy trì chính sách tiền tệ "thận trọng và trung lập".

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào thứ bảy (29 tháng 9) cho biết, họ sẽ duy trì chính sách tiền tệ "thận trọng và trung lập" trong khi vẫn giữ được mức thanh khoản dồi dào giữa bối cảnh đang lâm vào một cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ và những kỳ vọng thị trường nhìn chung ổn định, điều giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có khả năng chống lại những cú sốc bên ngoài, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sau cuộc họp của ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng này trong quý ba, theo hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã.

Trung Quốc đang phải đối mặt nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ đang gia tăng. (Nguồn: Shutterstock)

Giữa những cảnh báo về núi nợ khổng lồ của Trung Quốc, ngân hàng này cho biết sẽ "định hướng tăng trưởng tín dụng hợp lý" và tiếp tục đẩy mạnh cải cách tài chính.

Trung Quốc đang bị đẩy sâu vào một cuộc xung đột thương mại ngày càng leo thang với Mỹ. Washington đã tung ra một làn sóng mới về thuế quan nhằm vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hôm thứ Hai vừa qua. Bắc Kinh ngày sau cũng đáp trả với việc áp đặt thuế quan đối với 60 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lí Khắc Cường tuần trước thừa nhận rằng, Trung Quốc đang phải đối mặt với "những khó khăn lớn hơn" trong việc duy trì tăng trưởng ổn định khi đối mặt với sự công kích dữ dội về thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, ông lên tiếng tin tưởng vào khả năng "vượt qua những trở ngại" của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người hiện đã áp đặt thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này, đã đe dọa sẽ tấn công bổ sung đối với 267 tỷ USD hàng hoá - về cơ bản là tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn để theo kịp đà áp thuế này vì họ chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD hàng hóa Mỹ vào nước này trong năm ngoái. Cho đến nay, Bắc Kinh đã áp đặt thuế quan đối với các 110 tỷ USD các sản phẩm từ Hoa Kỳ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ