• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước thềm APEC, Mỹ thất vọng trước một Trung Quốc “chậm chạp“

Thế giới 23/10/2017 08:59

(Tổ Quốc) - Theo một quan chức Mỹ, Washington không hài lòng với tốc độ cải cách của Trung Quốc trong năm nay.

Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với Trung Quốc trong nhiều vấn đề, bao gồm cả thương mại

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington cảm thấy thất vọng vì năm nay, Trung Quốc đã không có nhiều tiến bộ trong những nỗ lực cải cách theo định hướng thị trường.

Theo vị quan chức giấu tên trên, trong những thập kỷ trước, Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu liên quan đến giá cả thị trường, cũng như giảm số lượng các doanh nghiệp Nhà nước; tuy nhiên, hiện tại, Mỹ đang rất lo ngại với các chính sách trợ giá và công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Cuộc gặp gỡ trước đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, nhưng Washington vẫn mong chờ những cải cách sâu rộng hơn nữa từ phía Trung Quốc. Những kết quả đạt được trong vòng Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung diễn ra vào tháng Bảy vừa qua đã không được như mong đợi.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra chỉ một vài ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đề cập đến việc Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với Trung Quốc trong nhiều vấn đề, từ khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên cho đến thương mại song phương. Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh vào ngày 8/11 sắp tới. Đây là một phần trong chuyến công du châu Á của ông Trump, trong đó, ông cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC tại Việt Nam.

Quan chức Mỹ cũng cho biết thêm, bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc 19 của Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 18/10 vừa qua đã chứng minh rằng, ông Tập đang giữ một vị thế vững chắc, cho phép ông mạnh tay hơn nữa trong việc xây dựng một nền kinh tế phát triển và mang tính thị trường nhiều hơn.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC

Những bình luận trên được đưa ra vào đúng thời điểm các Bộ trưởng Tài chính và đại biểu từ 21 nước thành viên APEC đang nhóm họp tại Hội An trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo sẽ diễn ra vào ngày 11, 12/11 tới đây. Hãng tin Bloomberg đưa tin, mặc dù không được trực tiếp nhắc đến trong Tuyên bố chung của các Bộ trưởng tài chính, các vấn đề liên quan đến thương mại thực chất đã được thảo luận rất nhiều trong Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính APEC lần này. 

Quan chức Mỹ chỉ ra, đứng trên quan điểm của Mỹ, thương mại hướng tới sự tăng trưởng là không đủ. Thương mại nên theo định hướng thị trường, tự do và công bằng thay vì đạt được lợi thế nhờ vào các chính sách trợ giá và công nghiệp, hoặc bằng cách tăng nợ thông qua các khoản vay không minh bạch… Theo ông, các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực và xa hơn nữa thuộc khuôn khổ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc, cũng nên áp dụng quy tắc thị trường tự do. Trong khi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á do Trung Quốc dẫn đầu, đã có nhiều tiến bộ về mặt này, thì tại nhiều dự án có sự tham gia của Trung Quốc, các công ty Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ chốt và vận hành thiếu minh bạch.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ