• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trường nghề chất lượng cao “lên ngôi”

Giáo dục 25/08/2016 08:24

(Tổ Quốc) - Trong khi các trường ĐH đang “ế ẩm” hạ điểm, tuyển bổ sung thì các trường nghề lại “hút” thí sinh.

Theo thống kê, dù chưa đến giai đoạn cao điểm tuyển sinh nghề, nhưng đến thời điểm này có trường này đã tuyển đủ 70% chỉ tiêu, trong đó có khoảng 30% thí sinh có điểm thi THPT quốc gia 3 môn từ 18 điểm trở lên.

Ông Hồ Văn Đàm, Hiệu phó Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện nay trường đã tuyển sinh được khoảng hơn 600 sinh viên với số điểm thi ĐH khá cao. Có thí sinh đạt 23 điểm, còn điểm từ 18 đến 20 chiếm khoảng 30% sinh viên nhập học đợt 1.

Sinh viên cao đẳng nghề CNTT làm quen với môi trường doanh nghiệp trong các giờ thực hành. 

Ảnh minh họa.

Với số điểm này các em có thể đỗ nhiều trường ĐH nhưng khi được hỏi tại sao lại lựa chọn học nghề, ông Đàm nhận được chia sẻ, học nghề để nhanh có việc làm, chi phí học tập lại rẻ hơn so với học ĐH.

Theo dự tính như mọi năm, sau khi kết thúc đợt tuyển sinh của các trường ĐH, những thí sinh không có cơ hội vào ĐH sẽ “đổ xô” đi học nghề. Vì vậy, đến khoảng tháng 9, có thể trường sẽ phải đóng cổng tuyển sinh sớm vì chỉ tiêu chỉ có 1.070 em.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế tại Thừa Thiên - Huế mới tuyển sinh được 3 ngày nhưng đến thời điểm này đã có khoảng 600 hồ sơ đăng ký. Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong số hồ sơ đăng ký học nghề có nhiều em điểm thi ĐH trên điểm sàn, em cao nhất đạt 22 điểm.

Tương tự, kết thúc tuyển sinh đợt 1, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội đã có gần 800 sinh viên với điểm thi THPT quốc gia khá cao đã đến trường làm thủ tục nhập học trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ khoảng 1.500 em. Đa số thí sinh chọn nghề: Công nghiệp ô tô, Cơ điện tử, điện công nghiệp…

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, mọi năm trường nghề bao giờ cũng phải tuyển vét thí sinh đến khoảng cuối tháng 11. Nhưng ở thời điểm này so với năm ngoái, lượng thí sinh đăng ký vào trường đã hơn hẳn nên lúc nào tuyển đủ chỉ tiêu trường sẽ đóng cổng tuyển sinh. Những năm gần đây, trường đã nhận nhiều sinh viên bỏ ngang ĐH hoặc đã học xong chương trình ĐH quay lại xin học nghề để làm thợ.

Tổng Cục trưởng Tổng cục dạy nghề Nguyễn Hồng Minh cho hay, việc tuyển sinh các trường nghề năm nay đạt hiệu quả tốt hơn những năm trước. Nguyên nhân là do các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo hướng tới chuẩn tay nghề khu vực, chú trọng đảm bảo đầu ra có việc làm./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ