• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trường ngoài công lập nhất quyết không trả lại tiền khi rút hồ sơ

Giáo dục 09/07/2018 17:01

(Tổ Quốc) - Bất chấp yêu cầu từ phía Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội, nhiều trường ngoài công lập vẫn không trả lại tiền phí nhập học khi học sinh rút hồ sơ

Khi 35 trường THPT công lập thông báo hạ điểm chuẩn, nhiều thí sinh từ trượt thành đỗ. Phụ huynh sốt sắng đội nắng đi rút hồ sơ từ các trường tư trước đó để nộp vào trường công. Nhưng các trường ngoài công lập này vẫn gây khó dễ và không chịu trả lại số tiền đã đóng trước đó. Câu chuyện đòi trả lại phí khi rút hồ sơ tại trường ngoài công lập ở Hà Nội càng “nóng” hơn bởi sự giằng co quyết liệt giữa phụ huynh và nhà trường.
Theo phản ánh của báo Lao Động, nhiều phụ huynh chầu chực cả ngày ở Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh nhưng không thể lấy lại được tiền, hoặc chỉ được nhà trường trả một phần rất nhỏ trong số những khoản phụ huynh đã đóng góp. Hầu hết phụ huynh đều rất bức xúc khi trường bắt đóng các khoản như xây dựng, học phí trong khi con họ không hề tham gia học ở đây.
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Lao động
Cho đến thời điểm hiện tại , nhiều trường ngoài công lập vẫn giữ quan điểm sẽ không trả lại tiền phí nhập học khi học sinh rút hồ sơ, bất chấp các văn bản yêu cầu hoàn trả từ phía Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội.
Bình luận về điều này, Báo Lao động dẫn lời luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội – cho rằng, các trường ngoài công lập không thể vận dụng cơ chế tự chủ Nhà nước cho mà muốn làm gì thì làm! Môi trường giáo dục rất cần sự nhân văn chứ không phải như mua bán dạng hàng cá, hàng tôm ở chợ được.
“Trường có thể thỏa thuận với phụ huynh về các khoản đóng góp nhưng đấy phải được hiểu con em họ đã là học sinh của nhà trường. Còn trường hợp này, nhà trường yêu cầu phải đóng tiền thì mới được nhận hồ sơ nhập học, đây là tự nguyện kiểu bị ép buộc. Nếu hỏi ra chắc chẳng ai muốn tự nguyện kiểu này.
Nếu con em họ không học thì phải trả lại cho họ tiền đồng phục, xây dựng; tiền sách vở, có chăng trường chỉ có thể lấy khoản gọi là lệ phí tuyển sinh thôi”- luật sư Bùi Đình Ứng chia sẻ.
Với trường hợp như Trường Tạ Quang Bửu, Trường Nguyễn Siêu… đưa ra các mức phí ghi danh, phí giữ chỗ từ 2-10 triệu đồng, muốn nộp hồ sơ nhập học thì phải đóng những khoản phí này, nếu rút hồ sơ sẽ không được hoàn trả, luật sư Bùi Đình Ứng khẳng định các loại phí này là do các trường tự nghĩ ra và trái với Luật Giáo dục.
Trong một diễn biến liên quan, báo điện tử VTV dẫn lời GS.TS Phạm Tất Dong, người gần 70 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục cho rằng, việc các trường quyết giữ khoản phí này thuộc cả về phạm trù đạo đức chứ không hẳn chỉ là vấn đề pháp lý.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ