• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truy nã chủ đầu tư bất động sản bán một căn hộ cho nhiều người

Kinh tế 25/09/2018 10:12

(Tổ Quốc) - Quyết định truy nã được phát đi sau nhiều năm trời vụ án bị cho là có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm. 

Dự án Chung cư Gia Phú hiện đang bỏ hoang khiến nhiều người dân mua nhà điêu đứng. Ảnh Đình Dân

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Hùng Nghiêm (ngụ quận 1- TP HCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

 

Theo đó, bất cứ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay ông Nghiêm đến công an, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hoặc UBND gần nhất.

 

Sau khi bắt được hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Cơ quan CSĐT- Công an TPHCM (PC02, Đội 8), số 459 Trần Hưng Đạo - Phường Cầu Kho, quận 1- TPHCM. Số điện thoại: 0693.187.244.

 

Theo hồ sơ thì Nguyễn Hùng Nghiêm bị khởi tố vì liên quan đến vụ việc bán một căn hộ cho nhiều người tại dự án Chung cư Gia Phú do Công ty TNHH  Địa ốc Giá Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư mà Nguyễn Hùng Nghiêm là Phó Tổng Giám đốc. Dự án chung cư Gia Phú hiện đang bỏ hoang tại đường Lê Văn Chí, Quận Thủ Đức (TP.HCM) khiến cho nhiều người mua nhà điêu đứng, đổ nợ. Tuy nhiên, khi các bị hại là những người dân mua nhà tại dự án này làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng thì nhiều lần bị “chặn” xử lý.

 

Chỉ đến khi người mua nhà tại dự án này đâm đơn khởi kiện lên Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì vụ án mới được truy đến cùng. Theo đó, trong tháng 7-2018 Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng vụ chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Đồng thời ra quyết định đề nghị VKSND TP.HCM hủy bỏ quyết định thu hồi quyết định khởi tố bị can đối với chủ đầu tư này.

 

Ai cố tình bỏ lọt tội phạm?

Người mua nhà tại dự án này đã đi nhiều nơi thưa kiện. Ảnh Đình Dân

Diễn biến của vụ việc như sau: Ngày 31-1-2008 Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định cho Công ty Gia Phú đầu tư dự án chung cư Gia Phú tại 68-72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM. Theo thiết kế dự án dự án gồm 156 căn hộ và ba sàn thương mại. Tổng mức đầu tư hơn gần 150 tỉ đồng  (chưa kể giá trị khu đất khoảng 40 tỉ đồng). Trong đó vốn của chủ đầu tư 15%. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2010, đến năm 2011 Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều người. Theo hợp đồng đến quý 4-2013 sẽ bàn giao căn hộ, nhưng mãi đến năm 2014 công trình vẫn chưa hoàn thiện để bàn giao nên người dân làm đơn tố cáo ông Nguyễn Hùng Nghiêm (khi đó là Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành, chủ nhân của dự án).

 

Tại cơ quan điều tra, Nghiêm đã khai nhận trong số 130 căn hộ Công ty Gia Phú đã 31 căn hộ cho 39 người khác nhau với ố tiền hơn 20 tỉ đồng. Sau đó vào ngày 25-4-2015,  cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 219-01 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra cũng đã xác định Nguyễn Hùng Nghiêm đã có hành vi ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau (31 căn hộ bán cho 39 người) thu hơn 20 tỉ đồng. Ngày 21-12-2015 cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Nhưng ngày 24-8-2016 VKSND TP.HCM ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can trên đối với Nghiêm với lý do dự án của Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và ba sàn thương mại, với tổng giá trị thời điểm này là trên 81 tỉ đồng. Số tài sản này cao hơn số tiền mà cơ quan điều tra chứng minh Nghiêm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt. Nghiêm sử dụng tiền bán căn hộ để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án chung cư nên chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Ngày 31-8-2016 cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự số 219-02 đối với vụ án nêu trên.

 

Không nhất trí với quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của VKSND TP.HCM đối với Nguyễn Hùng Nghiêm bà Phạm Thị Minh Toàn (người mua nhà) và một số khách hàng đã ký đơn tập thể khiếu nại. VKSND TP.HCM bác đơn khiếu nại này và giữ nguyên quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nghiêm. Bà Toàn và những khách hàng trên tiếp tục khiếu nại ra VKSND tối cao.

 

Xem xét sự việc trên, VKSND tối cao cho rằng từ tháng 12-2010 đến 12-2013 Nghiêm đã huy động số vốn hơn 221 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng 89 tỉ đồng, thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng hơn 76 tỉ đồng, tiền nợ khách hàng về chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả hơn 15 tỉ đồng. Tiền thu từ hành vi bán một căn hộ cho nhiều người, cụ thể ký hợp đồng bán 31 căn hộ trước đó nhưng lại tiếp tục ký bán cho 39 khách hàng khác là hơn 20 tỉ đồng. Vốn của Gia Phú hơn 22 tỉ đồng.

 

VKSND tối cao cho rằng theo các con số trên thì tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt là hơn 147 tỉ đồng (chưa tính giá trị khu đất khoảng 40 tỉ đồng). Nhưng tổng số tiền Nghiêm đã huy động hơn 221 tỉ đồng, vượt giá trị đầu tư thiết kế hơn 73 tỉ đồng nhưng dự án vẫn không hoàn thiện để giao nhà cho khách hàng. Vì vậy không có đủ căn cứ chứng minh Nghiêm sử dụng số tiền đã huy động (kể cả số vốn huy động bằng hành vi gian dối bán một căn hộ cho nhiều người) để đầu tư xây dựng dự án chung cư như đánh giá của VKSND TP.HCM.

 

Mặt khác theo xác minh của VKSND tối cao (Vụ 12) trong số 16 căn hộ VKSND TP.HCM xác định chưa bán nhưng thực tế Nghiêm đã bán 10 căn trong số đó và đã thu tiền. Đặc biệt, trong số đó có một căn bán cho nhiều người khác nhau. Chưa kể, trong ba sàn thương mại mà VKSND TP.HCM đưa ra Nghiêm cũng đã bán một sàn cho ông Võ Hồng Mỹ và đem thế chấp một sàn khác cho ông Trương Ngọc Bích.

 

Từ ngày 18-4-2015  Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú  đã đóng mã số thuế, khách hàng không liên hệ được với Nghiêm. Đồng thời Nghiêm cũng không đến làm việc với Sở Xây dựng theo theo giấy mời của sở này, cũng như giấy triệu tập của TAND quận Thủ Đức và của VKSND TP.HCM (mời Nghiêm đến làm việc với Vụ 12) là thể hiện hành vi trốn tránh trách nhiệm của Nghiêm.

 

Ngoài ra theo VKSND tối cao thì việc Nghiêm ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người và thu tiền là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà Nghiêm đã thực hiện thông qua ký kết hợp đồng với khách hàng. Hành vi được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả có đủ dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Dựa vào các cứ liệu trên VKSND tối cao khẳng định  quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nghiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chua có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra căn cứ điều 119 và điều 160 của  Bộ luật TTHS năm 2003 quy định về thời hạn điều tra và tạm đình chỉ điều tra, khi hết thời hạn điều tra (vụ án đã ba lần gia hạn điều tra) mà chưa chứng minh tội phạm thì vụ án phải được tạm đình chỉ điều tra nhưng VKSND TP.HCM lại vẫn thống nhất với CQĐT về việc đình chỉ điều tra vụ án là chưa thực hiện đúng quy định pháp luật.

 

 

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ