• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TS. Giáp Văn Dương tiết lộ lý do sách chưa qua truyền thông đã tái bản

Văn hoá 27/08/2018 06:18

(Tổ Quốc) -Không giật gân, câu khách, càng không phải ngôn tình sướt mướt mà là sách khoa học dành cho thiếu nhi, lại chưa "bắt tay" truyền thông…ấy vậy mà tác phẩm vẫn được độc giả đón nhận và tái bản.

 Sách khoa học + không truyền thông = tái bản

Trong khuôn khổ Hội sách Mùa thu 2018, ngày 26/8 Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức sự kiện “Trò chuyện khoa học 4.0 cùng Dr. Giáp” nhân dịp 2 cuốn của ông được ra đời và đến tay độc giả là: Gọi tên hạt của Chúa, Con Mèo của Schrödinger và Quả Táo của Newton. Đây là bộ sách khoa học nội địa phiên bản có minh họa, diễn giải các thành tựu khoa học vĩ đại – đã từng được giải Nobel của thế giới bằng hình thức sinh động, giàu đối thoại. Từ đó, độc giả nhỏ tuổi có thể thực hiện hành trình khám phá những điều kì diệu của cuộc sống, khoa học và khám phá chính mình.

Cần phải nói thêm rằng, sách khoa học ở thị trường Việt Nam hiện nay không hiếm, nhưng phần lớn là sách dịch và của tác giả nước ngoài. Còn sách khoa học viết cho thiếu nhi do chính tác giả trong nước viết và xuất bản thì còn quá ít.

TS. Giáp Văn Dương (giữa), TS. Đặng Văn Sơn (trái)

Chia sẻ tại buổi trò chuyện, TS. Giáp Văn Dương cho biết hai cuốn sách của mình đã xuất bản từ cuối tháng 3/2018, lúc đó ông không hề truyền thông và coi đó như một “phép thử”. Và thật bất ngờ, dù nội dung cuốn sách viết về khoa học – một lĩnh vực còn khá mới mẻ với các tác giả và độc giả trong nước vẫn được độc giả đón nhận và sau 3 tháng sách đã tái bản.

Nói thêm về lý do tại sao TS. Giáp Văn Dương lại chọn viết cuốn 2 sách này cho lứa tuổi từ 9 – 16 chứ không phải nhỏ hơn hay lớn hơn bởi vì đây cũng là tuổi 2 con gái của chính ông. Hơn nữa theo quan sát của ông thì mảng sách này dường như vẫn còn bị… bỏ trống. Khi viết cuốn sách này, 2 cô con gái của chính ông là độc giả đầu tiên và cũng là người thẩm định nội dung đầu tiên. TS. Giáp Văn Dương cho rằng, nếu con ông dù 9 tuổi hay 16 tuổi đọc hiểu được thì ông tin chắc trẻ em ở lứa tuổi tương tự cũng hiểu được nội dung cuốn sách. Bởi ngay từ đầu ông xác định sẽ “kéo” các công trình khoa học được giải Nobel của thế giới về cho trẻ em Việt Nam để giúp các em hiểu được những đỉnh cao của khoa học.

TS. Giáp Văn Dương quan niệm, phải gây dựng và phát triển tình yêu khoa học khi các em còn nhỏ. Và dù là đỉnh cao khoa học như giải Nobel thì vẫn có cách giải thích để các em hiểu được mà không thấy nó xa vời vợi… bên cạnh đó là những câu chuyện xung quanh như thế nào để thấy sự gắn kết nội dung cũng như tình yêu khoa học đối với các em nhỏ.

Một số đánh giá về cuốn sách

Đánh giá về cuốn sách, ông Phạm Xuân Yêm – Nguyên Giám đốc nghiên cứu Vật lý, Đại học Paris VI và Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học, Pháp cho biết: Diễn giải những đề tài và khái niệm khó nắm bắt cho thiếu nhi là điều vô cùng khó. Cho đến nay, không dễ gì tìm được loại sách tương tự như thế nay, ngay cả ở nước Pháp. Ấy thế mà tác giả đã thành công”.

Một điều thú vị từ cuốn sách không thể không kể đến bên cạnh ảnh tư liệu còn có những minh họa dí dỏm, dễ gần, sống động và có tác dụng rõ rệt của họa sĩ Tuấn Linh.

Bìa hai cuốn sách khoa học của TS. Văn Dương 

Nhấn mạnh thêm về điều này cũng như lựa chọn truyền tải nội dung của TS. Giáp Văn Dương, ông Phạm Xuân Yêm không ngần ngại cho rằng mình bị lôi cuốn, thôi miên bởi cách trình bày thanh thoát, dí dỏm mà chính xác… những câu hỏi giữa cha và con- một phương pháp độc đáo nhằm khơi gợi tính hiếu kỳ của thiếu niên, khéo mời họ hướng thượng, vươn xa hơn trong công cuộc tìm hiểu, khám phá tự nhiên.

Tại buổi trò chuyện khoa học 4.0, TS. Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện sáng tạo S3 cũng cho rằng hiện nay các em học sinh còn hạn chế trong việc cập nhật kiến thức khoa học mới của thế giới, vì vậy 2 cuốn sách của TS. Giáp Văn Dương không chỉ cập nhật kiến thức khoa học mới mà còn đơn giản hóa kiến thức khoa học.

Nhiều độc giả yêu khoa học, mong chờ dòng sách khoa học dành cho thiếu nhi hi vọng và tin tưởng với sự đón nhận và thiếu hụt dòng sách này, "Dr. Giáp" sẽ tiếp tục cho ra mắt các cuốn tiếp theo cũng như đồng hành với giải thưởng Nobel để đem những câu chuyện khoa học về cho thiếu nhi Việt Nam.

Nhằm giúp bạn đọc và đặc biệt là các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh từng bước tiếp cận khoa học kĩ thuật, thành thạo nhiều kĩ năng để làm việc trong thời đại công nghệ 4.0, NXB Kim Đồng giới thiệu hàng loạt cuốn sách trong Tủ sách Stem như: Khoa học thật đơn giản, Khám phá bầu trời đêm, Số phận của Vũ trụ, Nhà khoa học nhí, Những nhân vật khác thường trong khoa học…

TS Giáp Văn Dương hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và truyền bá tri thức cho đại chúng sau 12 năm nghiên cứu tại nước ngoài. Từ năm 2013 ông làm việc tại Việt Nam và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo và truyền bá tri thức cho đại chúng. Ông là người khai mở dòng đào tạo khai sáng cho các cá nhân và tổ chức, đồng thời là tác giả của nhiều phương pháp và mô hình giáo dục mới. Năm 2015, TS Giáp Văn Dương được chọn là Aisa 21 Young Leader - Lãnh đạo trẻ châu Á thế kỉ 21 do Asia Society bình chọn.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ