• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump ép NATO tăng chi tiêu: Kiếm lợi cho gà nhà?

Thế giới 13/07/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Dưới lời kêu gọi mạnh  mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các thành viên NATO ngày 12/7 đã đưa ra cam kết đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quốc phòng.

Theo VOA, một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ động thái trên có thể là các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ, hàng năm đã xuất khẩu hàng tỷ đô la vũ khí ra toàn cầu.

Khi hội nghị thượng đỉnh NATO thường niên năm nay đã kết thúc tại Brussels, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã thành công trong việc thúc đẩy 29 nước thành viên NATO đáp ứng mục tiêu mỗi năm chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng để tăng cường sự sẵn sàng cho NATO trong trường hợp phải đối phó với một cuộc tấn công từ Nga hay bất cứ ai khác. Hiện tại, chỉ có năm quốc gia - Anh, Estonia, Hy Lạp, Latvia và Mỹ - đáp ứng tiêu chuẩn trên.

Trong khi bất kỳ động thái phát triển lực lượng quốc phòng nào cũng sẽ bao gồm một loạt các chi phí, chẳng hạn như trả thêm tiền cho quân đội, xây dựng các căn cứ quân sự và một số chi tiêu gia tăng có thể sẽ đổ vào việc mua sắm các loại đạn dược, máy bay chiến đấu, tên lửa và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tiêm kích F-35 của Rockheed Martin đang là một trong những loại vũ khí được chú ý.

Mỹ đã là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chiếm 34% tổng doanh thu toàn cầu từ năm 2013 đến năm 2017. Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn hơn 75 tỷ USD doanh số bán vũ khí ra nước ngoài với mọi hạng mục. Những con số này vượt xa so với doanh thu vũ khí từ hai nhà xuất khẩu vũ khí lớn tiếp theo là Nga và Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất máy bay chiến đấu và vũ khí lớn nhất trên thế giới là các công ty của Mỹ, trong đó có Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, Raytheon và General Dynamics. Và khi châu Âu gia tăng ngân sách quốc phòng, doanh thu của các công ty này có thể tăng lên.

Lợi nhuận từ bán vũ khí tăng lên ở châu Âu cũng có thể làm giảm thâm hụt thương mại hàng năm của Mỹ với Liên minh châu Âu – đang là 151 tỷ USD – điều ông Trump cũng đã nhiều lần phàn nàn.

Năm ngoái, theo Security Assistance Monitor- tổ chức theo dõi xu hướng giao dịch vũ khí, năm quốc gia NATO - Ba Lan, Canada, Romania, Anh và Hy Lạp - nằm trong số 20 người mua vũ khí lớn nhất của Mỹ, trong khi Saudi Arabia, với hơn 17 tỷ USD, dễ dàng vươn lên đứng đầu danh sách khách hàng vũ khí lớn nhất của Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ