• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Từ giờ đến cuối năm sẽ tăng giá điện?

Kinh tế 09/07/2018 17:11

(Tổ Quốc) - "Từ giờ tới cuối năm sẽ không tăng giá điện", đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải.

Mới đây, sáng 9/7, phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 của Bộ công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã khẳng định "từ giờ tới cuối năm sẽ không tăng giá điện".

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: Phùng Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết: Điện là một mặt hàng hết sức nhạy cảm, chỉ tính riêng chi phí đầu vào sẽ tăng hơn 4 ngàn tỷ liên quan đến mệnh giá các loại mặt hàng dầu cũng như liên quan đến việc từ 1/8, các mặt hàng chính cung ứng cho điện sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường vì vậy tổng cộng tăng lên 4.097 tỷ.

Tuy nhiên, Chính phủ với mục đích là ổn định GDP cũng như giữ nguyên CPI nên đã có quyết định từ nay đến cuối năm không tăng giá điện. Do đó, đây là một thách thức không hề nhỏ và cũng là sự hi sinh của ngành điện.

Theo số liệu 6 tháng đầu năm, ngành điện tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt ở mức 10,4%, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9%), đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh, phục vụ tốt các hoạt động chính trị xã hội và sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và các hoạt động lễ hội.

Công tác điều hành, vận hành hệ thống điện cơ bản đảm bảo an toàn, linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, khai thác tối ưu thủy điện - nhiệt điện, đồng thời đáp ứng cấp nước cho khu vực hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tính chung 6 tháng, sản lượng điện sản xuất ước đạt 99.684,1 triệu kWh, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2017. Điện thương phẩm ước đạt 91.487,1 triệu kWh, tăng 10,3% so với cùng kỳ.

Về nguồn điện, các nhà máy thủy điện đều hoàn thành vượt mức kế hoạch do tình hình thủy văn thuận lợi, các nhà máy nhiệt điện than và tua bin khí huy động cao để giữ mức nước các hồ thuỷ điện, đồng thời đảm bảo vận hành xả nước tại các đập để phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân.

Ngành điện đã hoàn thành và đưa vào phát điện Thủy điện Sông Bung 2 với tổng công suất 100MW; Hoàn thành công tác thử nghiệm, chạy tin cậy và phát điện thương mại các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình, Vĩnh Tân 4, qua đó đóng góp vào tăng trưởng của ngành điện.

Dự kiến, ngành điện phấn đấu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện đáp ứng nhu cầu điện cả nước. Trong đó, điện sản xuất EVN và mua năm 2018 ước đạt 211,16, tăng 9,46% so với năm 2017 (lớn hơn dự kiến ban đầu là tăng 9,1%); điện thương phẩm năm 2018 ước đạt 191,21 triệu kWh, tăng 9,48% so với năm 2017.

Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ