• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tử” vì chiếm đoạt tiền từ giải phóng mặt bằng

Kinh tế 08/06/2018 11:20

(Tổ Quốc) - Lập hồ sơ khống, ký thủ tục sai quy định để chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng, bị cáo Thi Danh bị tòa tuyên án “tử hình”.

Mới đây, TAND TP HCM đã tuyên án tử hình đối với ông Thi Danh (SN 1957) - nguyên Trưởng Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận Tân Phú, TP HCM và 15 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Duy Linh (SN 1981, nguyên Kế toán trưởng Ban BTGPMB quận Tân Phú) cùng tội danh "Tham ô tài sản".

Dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích. Ảnh nguồn: NLĐ

Bị cáo Thi Danh đã lợi dụng quyền hạn được giao, đứng tên ba tài khoản của Ban và chỉ đạo Nguyễn Duy Linh lập hồ sơ khống, ký thủ tục sai quy định để chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của 6 dự án.

Theo cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2003 đến tháng 1/2016 Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú được giao thực hiện nhiều dự án trên địa bàn. Khi nguồn tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân được chuyển từ ngân sách hoặc nhà đầu tư vào ba tài khoản của Ban, Bị cáo Thi Danh chỉ đạo bị cáo Linh hợp thức hóa các hồ sơ khống để rút ra sử dụng cá nhân.

Trong đó, bị cáo Thi Danh và đồng phạm đã rút ruột hơn 23 tỷ đồng tại dự án cải tạo kênh và đường Tân Hóa - Lò Gốm.

Đối với dự án Khu liên hợp Văn hoá thể thao và dân cư Tân Thắng (phường Sơn Kỳ), bị cáo Danh cũng cấu kết với đồng phạm Duy Linh lập 5 hồ sơ khống (mang tên con dâu, con rể...) để rút, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Theo nhận định của các luật sư trên tờ Người Lao động, để xảy ra tình trạng chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng trên trong thời gian dài một phần là do sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của các cán bộ lãnh đạo UBND quận Tân Phú trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, UBND quận Tân Phú trả lời Công an TP. HCM rằng do Ban BTGPMB quận Tân Phú không phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch trong việc ứng vốn nên không có cơ sở để biết và theo dõi việc tạm ứng kinh phí bồi thường.

Và vì tổ kiểm tra (do Phòng Tài chính Kế hoạch thành lập) không kiểm tra toàn diện hoạt động thu chi tài chính đối với 6 dự án do Ban BTGPMB quận Tân Phú quản lý, sử dụng nên lãnh đạo UBND quận Tân Phú, Phòng Tài chính Kế hoạch và các đơn vị liên quan không kịp thời phát hiện việc ông Danh chiếm đoạt hơn 54 tỉ đồng (?!).

Trong khi đó năm 2015, Phòng Tài chính Kế hoạch có nêu lý do rằng Ban BTGPMB quận Tân Phú chưa nộp báo cáo tài chính nên chưa kiểm tra.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ