• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tướng điều tra tội phạm ma túy tiết lộ ba điều đặc biệt vụ bắt 288 bánh heroin

Thời sự 26/02/2018 08:23

(Tổ Quốc) -Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Trưởng ban chỉ đạo chuyên án 118B, Bộ Công an đã chia sẻ những điều đặc biệt sau vụ bắt giữ 288 bánh heroin những ngày vừa qua.

Những ngày Tết bận rộn

- Thưa ông, trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm vừa qua, lực lượng C47 đã thực hiện như thế nào và chuyên án 118B diễn ra trong thời gian đặc biệt đó là Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Vậy những khó khăn của các cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện chuyên án này như thế nào?

- Cứ đến dịp Tết, lực lượng công an luôn có các đợt cao điểm trấn áp tội phạm để đảm bảo an toàn cho nhân dân vui Xuân đón Tết. Năm nay thì cao điểm từ 6/12/2017 và kéo dài tới 15/3/2018. Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã phát động cao điểm trấn áp tội phạm và Tổng cục Cảnh sát là lực lượng chủ lực, trong đó có cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy là lực lượng mũi nhọn, tiếp tục điều tra bắt giữ về tội phạm ma túy.

Trong đợt cao điểm này, tính tới mùng 6 Tết, toàn bộ lực lượng đã bắt trên 500 vụ án về ma túy và trên 600 đối tượng cần được xử lý, trong đó C47 bắt gần 40 vụ án về ma túy.

 Trung tướng Đồng Đại Lộc thông tin về chuyên án 118B. Ảnh: Nam Nguyễn

Ngày 23/12/2017 trận bán kết U23 Việt Nam tại giải bóng đá U23 Châu Á, trong khi cổ động viên cả nước tập trung theo dõi trận bóng quan trọng này, nhưng anh em chúng tôi không nghỉ, trong ngày hôm đó bắt tới 3 vụ trong buổi chiều và vào lúc đá luân lưu, chúng tôi đã bắt được một đối tượng gần trạm thu phí Pháp Vân. Hôm ấy cũng bắt quả tang đối tượng, thu giữ được 10 kg ma túy tổng hợp.

Tới mùng 4 Tết, chúng tôi cũng phối hợp với công an Hòa Bình bắt 40 bánh heroin. Để có được kết quả đó, chúng tôi đã phải đeo bám từ trước Tết và mùng 1, mùng 2 Tết vẫn bám sát.

Để có chuyên án 118B này, nhiều tháng trước đó chúng tôi đã điều tra, càng tới ngày cao điểm thì càng phải dồn tất cả lực lượng, tâm sức vào đó. Trong đó anh Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục C47 đã lên tận hiện trường chỉ huy. Tôi thì tổng chỉ huy ở nhà, cả đêm không ngủ, chỉ đạo hàng trăm cuộc điện thoại cho anh em và các đồng chí đã thực hiện rất tốt.

Trước, trong Tết là cao điểm nên chúng tôi tập trung cao độ và động viên nhau phân công công việc, nhiều đồng chí tham gia chuyên án không được nghỉ. Tết vừa rồi Tổng cục Cảnh sát cũng biểu dương đánh giá cao C47 và có phần thưởng trước và trong tết cho anh em.

- Xin ông cho biết điều đặc biệt của chuyên án 118B ngày 23/2 vừa qua?

+ Điều đặc  biệt là chuyên án diễn ra trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Từ 25 tháng Chạp là các chiến sĩ đã vào cuộc và đỉnh cao là từ mùng 3 Tết, các tổ đã tỏa đi các tuyến, điểm dự kiến mình phải trinh sát. Chúng tôi chia làm nhiều mũi tấn công và cho tới tối 23/2 mới bắt đầu bắt đối tượng bằng phương pháp bắt quả tang thông qua việc vận chuyển ma túy.

Như vậy, mặc dù nhân dân đang tổ chức đón Tết Mậu Tuất nhưng anh em vẫn chiến đấu, bám đối tượng, bám địa bàn đã được phân công.

Thứ 2, trong một ngày, Ban chuyên án đã tóm gọn đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Sơn La, Vĩnh Phúc và sau đó vận chuyển lên Cao Bằng để tìm đường sang Trung Quốc tiêu thụ. Anh em chiến sĩ đã bắt được cả đối tượng hoa tiêu, vận chuyển, đối tượng buôn bán chính. Vây gọn trong một ngày bắt được các đối tượng là một việc hiếm có.

Thứ 3, tôi cho rằng, đây là vụ án lớn về bắt quả tang thu được lượng lớn heroin xếp thứ 2 của C47 từ khi thành lập lực lượng tới nay. Vụ đầu tiên là năm 2016 bắt 490 bánh heroin. Còn trong lịch sử đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy thì đây là vụ xếp thứ 4. Trước đó lực lượng chức năng bắt 487 bánh heroin ở Điện Biên và đầu năm 2017 bắt được trên 300 bánh heroin tại Phú Thọ.

Đây là các vụ bắt quả tang đang vận chuyển heroin là lớn nhất. Còn khi bắt và truy xét, mở rộng vụ án sau đó thì có vụ việc thu giữ hàng tấn heroin.

 Sẽ tập trung tấn công tội phạm về ma túy tại tuyến Tây Bắc trong năm 2018. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Tập trung quyết liệt, tấn công tội phạm tại địa bàn trọng điểm tuyến Tây Bắc

- Trong năm 2018, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy sẽ tập trung vào những nội dung nào, thưa ông?

+ Năm nay, chúng tôi vẫn dự báo tội phạm ma túy không hề giảm, diễn biến rất phức tạp. Ngay trước Tết, Bộ trưởng Bộ Công an đã lên tận Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình) và Lóng Luông (Sơn La) để thăm chúc Tết, tặng quà đồng bào.

Bộ trưởng Bộ Công an và các Tổng cục rất quan tâm tới công tác phòng chống ma túy bởi đây là 3 xã trọng điểm của trọng điểm về phòng chống ma túy. Tội phạm lợi dụng địa bàn đặc biệt để đưa ma túy từ Lào sang Lóng Luông.

Chúng tôi đã được giao nhiệm vụ sắp tới sẽ tập trung một cách quyết liệt vào các địa bàn trọng điểm tuyến Tây Bắc với mục đích truy bắt các đối tượng cầm đầu đang lẩn trốn ở các địa bàn trọng điểm đang chỉ huy hoạt động  buôn bán ma túy.

Thứ 2 là chặn bắt ma túy đưa từ Lào sang Việt Nam. Tiếp tục phối hợp với Trung Quốc để ngăn chặn các đối tượng mang heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc và đưa ma túy tổng hợp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tiếp nữa là Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí tập trung vào tuyên truyền trên các địa bàn trọng điểm, vận động nhân dân vừa có trách nhiệm tham gia tố giác tội phạm vừa nâng cao nhận thức giáo dục con em trong gia đình, đặc biệt là thanh thiếu niên về tác hại của ma túy tổng hợp.

Lực lượng cũng phối hợp các đoàn thể xây dựng xã, phường trong cả nước an toàn, không có ma túy.

Chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, trong đó có phòng chống tội phạm về ma túy. Xác lập nhiều chuyên án tập trung vào các đường dây buôn bán, vận chuyển xuyên quốc gia và đường dây nhỏ lẻ ở các địa phương.

Về xây dựng lực lượng, chúng tôi tiếp tục xây dựng lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy trong sạch, vững mạnh, trang bị thêm phương tiện nghiệp vụ mới để thích ứng với tình hình mới.

Anh em chiến sĩ xác định mỗi chuyên án là một trận đánh, chuẩn bị mũ chống đạn, áo giáp, quả nổ, súng… với tinh thần hạn chế tối đa thương vong cho tính mạng cán bộ chiến sĩ, nhân dân và hạn chế việc tiêu diệt đối tượng dù chúng dùng súng chống trả, bởi còn tiếp tục khai thác, mở rộng vụ án.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ xây dựng lại phương án tác chiến và rèn luyện chiến thuật võ thuật, sử dụng vũ khí an toàn. Chúng tôi quyết tâm tiếp tục lập chiến công, xứng đáng là lực lượng anh hùng trong thời kỳ đổi mới mà Đảng và nhà nước phong tặng cho lực lượng, đáp ứng niềm tin và sự trông đợi của nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Song Đào (Thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ