• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tương quan quân sự Mỹ - Triều và sức mạnh hạt nhân

Thế giới 01/12/2017 22:09

(Tổ Quốc) - Lo ngại về vụ phóng tên lửa xuyên lục địa gần đây của Triều Tiên thu hút sự chú ý về kịch bản quân sự và tương quan lực lượng Mỹ - Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ngày 29/11 của Triều Tiên đã dấy lên căng thẳng và lo ngại mới về nguy cơ xung đột.

Cuộc “khẩu chiến” Mỹ - Triều Tiên về tên lửa và hạt nhân đã kéo dài nhiều tháng qua, thậm chí, nhiều quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump đã nói tới lựa chọn quân sự.

Điều này đã dẫn đến câu hỏi mà người dân Mỹ đã lo ngại trong cả năm nay: Nếu Hoa Kỳ và Triều Tiên chiến tranh, nước nào là bên có vị thế tốt hơn để giành chiến thắng?

Mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên đã căng thẳng trong nhiều thập kỷ và hai bên cũng đã dự trữ nhiều vũ khí trong trường hợp một cuộc xung đột nổ ra.

 Cuộc “khẩu chiến” Mỹ - Triều Tiên về tên lửa và hạt nhân đã kéo dài nhiều tháng qua. (Nguồn: Getty)

Tương quan quân sự Mỹ - Triều

Hoa Kỳ có quân đội mạnh nhất trên thế giới và chắc chắn sẽ vượt qua Triều Tiên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là một cuộc xung đột thông thường giữa hai bên sẽ nhanh chóng và dễ dàng.

Theo Chỉ số Hỏa lực toàn cầu - một trong những bảng xếp hạng sức mạnh quân sự của 133 quốc gia dựa trên hơn 50 yếu tố, năm 2017, Mỹ được xếp hạng ở vị trí số 1, trong khi Triều Tiên đứng thứ 23. Chỉ số này tính tới cả nhân lực sẵn có, tính đa dạng của vũ khí (thường chú ý tới số lượng hơn chất lượng), các yếu tố địa lý và các ngành công nghiệp vũ khí địa phương.

Hoa Kỳ có khoảng 1.3 triệu binh lính đang hoạt động và 999 nghìn quân dự bị, cũng theo Chỉ số Hỏa lực toàn cầu. Còn Triều Tiên có khoảng 1.1 triệu binh lính đang hoạt động và 5.5 triệu quân dự trữ - đứng vị trí đội quân lớn thứ tư trên thế giới.

Nếu chiến tranh đột ngột bùng nổ giữa hai quốc gia, quân đội Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên, với con số khoảng 28.500 quân, sẽ bị áp đảo và thiếu hụt. Tuy nhiên, phần lớn một cuộc chiến như vậy có thể đặt gánh nặng vào quân đội Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện có khoảng 627.500 lực lượng được triển khai và khoảng 5.2 triệu quân dự trữ. Mỹ cũng có nhiều kế hoạch để nhanh chóng triển khai nhân lực tới khu vực này – tiêu biểu như 45.000 quân Mỹ đóng quân tại Nhật Bản - tới bán đảo Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Về không quân, Mỹ vượt xa Triều Tiên. Tổng số máy bay của quân đội Mỹ là khoảng 13.760. Tổng cộng số máy bay Triều Tiên chưa tới 1.000 máy bay.  Mỹ có 5.884 xe tăng chiến đấu, 41.062 xe chiến đấu bọc thép, 415 trang thiết bị hải quân (bao gồm 10 tàu sân bay và hai tàu sân bay đang xây dựng) cùng với ngân sách quốc phòng cao nhất thế giới - gần 600 tỷ USD. Mỹ cũng triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng đánh chặn các tên lửa của Triều Tiên, tiêu biểu như lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc.

Trong tương quan này, Triều Tiên có 5.025 xe tăng chiến đấu, 4.100 xe chiến đấu bọc thép và ngân sách quốc phòng khoảng 7.5 tỷ USD. Bình Nhưỡng có khoảng 967 vũ khí hải quân, tuy nhiên, phần lớn là tàu tuần tra (468 tàu), và không có tàu nào có thể vận chuyển máy bay chiến đấu.

Triều Tiên cũng được cho là có vũ khí hóa học và vũ khí sinh học – những loại thiết bị có thể triển khai trong chiến tranh. Hoa Kỳ đã lên án các quốc gia khác, như Syria, sử dụng các vũ khí như vậy.

Tuy nhiên, quân đội Triều Tiên có thể có quy mô lớn về nhiều khía cạnh, tuy nhiên, công nghệ quân đội của họ đã lỗi thời.

Bên nào có nhiều vũ khí hạt nhân?

Hoa Kỳ có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ hai trên thế giới (sau Nga), với khoảng 6.800 đầu đạn hạt nhân, với 1.800 vũ khí được triển khai, 4.000 vũ khí hạt nhân được dự trữ và 2.800 vũ khí đã bị loại bỏ. Tương tự, Triều Tiên được cho là có từ 25 - 60 đầu đạn hạt nhân, dựa trên đánh giá từ cộng đồng tình báo Mỹ và các chuyên gia độc lập.

Những câu hỏi cấp bách hiện nay là liệu Triều Tiên đã tiếp cận được công nghệ phóng thành công một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tới lục địa Hoa Kỳ hay chưa và liệu tên lửa này có phóng tới trúng mục tiêu hay không. Theo Newsweek, bất chấp những tuyên bố từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên dường như không đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết, Triều Tiên không còn cách quá xa việc có được công nghệ tên lửa – hạt nhân cần thiết và có thể có được khả năng này vào đầu năm tới.

Còn quân đội Mỹ đã được xác nhận đáng tin cậy là có thể phóng tên lửa tầm xa trong vòng vài phút và có thể đạt được khoảng cách hơn 6.200 dặm. Nói cách khác, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lớn hơn và tiến bộ hơn nhiều so với của Triều Tiên.

Và một cuộc chiến tranh giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ rất đẫm máu, các chuyên gia đã cảnh báo.

Hầu hết các chuyên gia quốc phòng đều nhất trí rằng chiến thắng có thể sẽ nghiêng phần nào về phía Mỹ khi xảy ra xung đột với Triều Tiên, nhưng nhiều người cũng đã kết luận rằng, hàng triệu người có thể sẽ tử vong trong tiến trình này - bao gồm hàng trăm ngàn nhân viên quân sự Mỹ và thường dân ở Triều Tiên, Nhật Bản và Guam.

Một báo cáo gần đây của Ủy ban Nghiên cứu Quốc hội ước tính khoảng 300.000 người có thể thiệt mạng trong những ngày đầu của cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên - thậm chí ngay cả khi không sử dụng vũ khí hạt nhân. Một đánh giá riêng từ 38 độ Bắc, một trang web chuyên phân tích về Triều Tiên, ước tính có 2.1 triệu người có thể bị thương vong nếu các vụ nổ hạt nhân xảy ra ở Tokyo hoặc Seoul.

Quân đội Hoa Kỳ gần đây đã kết luận rằng một chiến dịch trên bộ sẽ là cần thiết để phá hủy kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi không có nhiều thông tin về vị trí tài sản quân sự của họ, điều này sẽ làm cho cuộc không kích trở nên không có nhiều độ tin cậy. Tình hình này có thể trở nên vô cùng phức tạp khi Triều Tiên gần gũi với các đồng minh Nga và Trung Quốc – hai nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ