• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ lệ sử dụng trái phép ma túy tổng hợp đang tăng trong giới trẻ

Thời sự 06/08/2018 06:00

(Tổ Quốc)-Theo báo cáo tình hình ma túy thế giới, hiện nay ma túy tổng hợp đang dần thay thế thuốc phiện. Đáng báo động hơn, tỷ lệ này đang tăng trong giới trẻ.

Nhiều thanh niên vẫn cho rằng, ma túy tổng hợp như một trò chơi vô hại

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho hay, “gần đây chúng tôi cũng cho rằng tỉ lệ người dùng ma túy tổng hợp ở Việt Nam tăng lên, có những địa phương rất đáng báo động. Trong tổng số người nghiện ở Việt Nam thì có khoảng 60% số người nghiện ma túy tổng hợp, có địa phương như Trà Vinh tỉ lệ này là 90%, Đà Nẵng là 84%, Quảng Trị: 86%...”

Đáng báo động là lứa tuổi sử dụng ma túy đá (ma túy tổng hợp) đang có xu hướng trẻ hóa rất nhanh. Qua khảo sát ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, tỉ lệ này tập trung chủ yếu ở người trẻ trong độ tuổi từ 13-17. Có thể nói xu hướng trẻ hóa sử dụng ma túy tổng hợp đáng báo động ở Việt Nam.

Một lượng ma túy do Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là thuốc lá, sử dụng để gây hưng phấn, sành điệu, như một trò chơi vô hại.

Với khoảng 50% trong tổng số hơn 222.000 người nghiện có hồ sơ quản lý và hàng chục nghìn cơ sở kinh doanh nhạy cảm vui chơi, giải trí là vũ trường, quán bar, quán karaoke – là những điểm, địa điểm lý tưởng, tiềm ẩn để các đối tượng lợi dụng tụ tập “bay, lắc”; cùng với việc xuất hiện nhiều vụ sản xuất trái phép ma túy tổng hợp mang quy mô công nghiệp thời gian gần đây, đã nói lên tính chất phức tạp ngày càng gia tăng của loại ma túy được điều chế, sản xuất từ các loại tiền chất, hóa chất này ở nước ta.

Nhiều vụ người sử dụng ma túy tổng hợp bị “ngáo đá”, gây rối trật tự xã hội, cố ý gây thương tích, giết người đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về hiểm họa ma túy tổng hợp đối với giới trẻ. Trong khi hiện vẫn chưa có phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp.

Ma túy tổng hợp đang dần trở lên phổ thông

Theo Thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, từ khi xuất hiện tại nước ta đến nay, số lượng người sử dụng ma túy tổng hợp đã tăng lên nhanh chóng.

Thời kỳ đầu, ma túy tổng hợp nói chung được coi là “hàng hiệu”, “đẳng cấp” và chỉ những đối tượng có điều kiện kinh tế mới giám sử dụng, thì nay nó đã trở lên tương đối “phổ thông”; phần lớn các đối tượng có nhu cầu đều có thể mua ma túy tổng hợp để sử dụng, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Lý do sử dụng cũng rất đơn giản, có thể là liên hoan, gặp mặt, sinh nhật hay chỉ là cuộc hẹn hò gặp nhau cuối tuần. Nhiều đối tượng trước đây sử dụng các loại ma túy khác, nay cũng chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp.

Cũng theo Thượng tá Bùi Đức Thiêm, ma túy tổng hợp phần lớn là chất gây kích thích mạnh lên hệ thần kinh trung ương, do đó những địa điểm để sử dụng hoặc chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp thường là các vũ trường, quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ; thậm trí cả trên xe ô tô (taxi hoặc xe gia đình).

Trước đây, người nghiện chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, khu đô thị, khu công nghiệp nơi tập trung đông người, nhưng nay đã nan về các vùng ven thị xã, thị trấn, thị tứ, thậm trí cả các vùng thôn quê.

Vụ việc 2 cháu thiếu niên Nguyễn Thị Trà, 12 tuổi và Lê Thị Ngọc, 14 tuổi ở Yên Mỹ, Hưng Yên đi xe máy bị tai nạn giao thông tại cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đêm 19/6/2018 được xác định trước đó đã sử dụng chất kích thích tại buổi sinh nhật ở một quán karaoke là dẫn chứng mới nhất cho tác hại của việc này.

Được biết, những năm qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các địa phương triệt xóa nhiều tụ điểm lớn, phức tạp chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp như các vũ trường Newcentyri, nhà hàng Đêm Tây Hồ 614-Lạc Long Quân (Hà Nội); vũ trường UFO, Biển Gọi, Ruby (Hải Phòng); Monaco (Thanh Hóa);…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ