• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ lệ tham nhũng công đã giảm đáng kể

Thời sự 04/04/2018 13:35

(Tổ Quốc) -Sáng 4/4, các cơ quan đã công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam – PAPI 2017.

Theo đó, khảo sát PAPI 2017 từ hơn 14.000 người dân tại 63 tỉnh, TP trên cả nước cho thấy, tỷ lệ tham nhũng công đã giảm đáng kể so với những năm trước.

PAPI 2017 phân tích dữ liệu cho hay, 5/6 chỉ số lĩnh vực nội dung được cải thiện, bao gồm: công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và Cung ứng dụng vụ công.

 Ảnh minh họa: Báo Dân trí

PAPI 2017 cũng chứng kiến sự gia tăng về điểm ở chỉ số lĩnh vực Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017. Mức gia tăng này có ý nghĩa và đáng kể bởi nếu so với kết quả năm 2013 thì chỉ số này liên tục giảm qua các năm cho tới 2017 mới có dấu hiệu cải thiện.

Cụ thể, tỷ lệ người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm từ 23% năm 2016 xuống còn 17% năm 2017, tỷ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/quận giảm từ 17% năm 2016 xuống còn 9% năm 2017.

Công bố cũng cho hay, Quảng Ninh, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai và An Giang là các tỉnh được người dân ghi nhận nhiều nhất cho những nỗ lực của chính quyền địa phương trong phòng, chống tham nhũng năm 2017, với mức gia tăng điểm số đạt trên 20% so với năm 2016.

Mặc dù vậy, báo cáo tiếp tục đưa ra cảnh báo: mức độ chịu đựng tham nhũng có xu hướng tiếp tục gia tăng. Mức tiền bị vòi vĩnh trung bình buộc người trả lời phải tố giác hành vi đòi hối lộ cho cán bộ, công chức địa phương năm 2017 là 27,5 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với mức trung bình 25,6 triệu đồng của PAPI 2016.

PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc cùng các cơ quan khác thực hiện và công bố.

Khảo sát tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá, trải nghiệm của người dân, với dữ liệu thu thập thường niên được thực hiện từ năm 2009 tới nay./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ