• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ phú Jack Ma dự liệu kịch bản chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Kinh tế 03/10/2018 09:39

(Tổ Quốc) - Người sáng lập Alibaba Jack Ma ngày 2/10 cho biết, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể kéo dài 20 năm. 

Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng rằng một giải pháp có thể đạt được trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại như vậy sẽ "làm tổn thương tất cả mọi người".

Tỷ phú trong ngành thương mại điện tử của Trung Quốc cũng đặt câu hỏi về việc sự chú ý đang tập trung quá vào một số vấn đề thâm hụt thương mại và gọi đây là di sản từ thế kỷ 20. Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay đã luôn chỉ trích thâm hụt khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế toàn cầu. (Nguồn: AP)

"Khi giao thương dừng lại, đôi khi chiến tranh sẽ bắt đầu. Vì vậy, thương mại là cách để ngăn chặn các cuộc chiến tranh", ông Jack Ma cho biết tại một hội thảo của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. "Thương mại là cách để xây dựng lòng tin. Nó không phải là vũ khí để chiến đấu với nhau."

Ông cho biết xung đột thương mại sẽ không chỉ làm tổn thương Hoa Kỳ và Trung Quốc mà còn ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp nhỏ của các nước khác. Cuộc tranh chấp này, ông Ma cho biết thêm, "có thể kéo dài 20 năm."

Ông Ma cũng bày tỏ sự lạc quan về thương mại điện tử. "Hôm nay chúng ta thấy hàng hóa Made in China, Made in America, Made in Switzerland hay Made in Geneva. Còn năm 2030 sẽ thấy Made in Internet." Hơn 85% doanh nghiệp sẽ là thương mại điện tử, ông nói.

Alibaba Group là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị hàng hóa đi qua các nền tảng của họ.

Một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Alibaba là kết nối các nhà bán lẻ Mỹ với các nhà cung cấp Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất đồ nội thất nhỏ, túi xách, dụng cụ và thiết bị gia dụng. Hoa Kỳ là một thị trường quan trọng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc và việc tăng thuế của Washington đang có tác động đáng kể.

Chính quyền Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào nước này, điều dấy lên sự đáp trả từ Bắc Kinh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ