• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ phú người Thái mua hàng loạt cổ phiếu VNM

Kinh tế 11/06/2018 06:29

(Tổ Quốc) -Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) gần đây công bố F&N Dairy Investment đã chi khoảng 20 tỉ đồng để mua 130.000 cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam, từ ngày 2-5 đến 31-5.

Ảnh minh họa.

Điều này có nghĩa là, sau khi hoàn tất giao dịch thì F&N của tỷ phú người Thái Lan gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch HĐQT của F&N Dairy Investments sẽ nắm hơn 251,2 triệu cổ phiếu VNM (Vinamilk), chiếm 17,31% vốn điều lệ của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam.

Không dừng lại ở con số 17,31% này, F&N Dairy Investment  tiếp tục  đăng ký mua thêm  14,5 triệu cổ phiếu VNM trong thời gian từ 6-6 đến 5-7, theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh nhằm nâng tỉ lệ sở hữu lên 18,3%.

F&N Dairy Investment  của Tỷ phú người Thái bắt đầu việc mua cổ phiếu của VNM từ tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường không phù hợp nên F&N Dairy Investment  liên tiếp nhiều lần mua hụt cổ phiếu của Vinamilk.

Năm 2016, F&N Dairy Investment có tỉ lệ sở hữu là 11% tại Vinamilk thì đến cuối năm 2017, con số này đã được nâng lên 16,5%.

Và liên tục từ tháng 1/2018 đến nay, tháng nào F&N Dairy Investments cũng đăng ký giao dịch mua thêm cổ phiếu Vinamilk.

Vị Tỉ phú  73 tuổi người Thái  gốc Hoa này không dấu diếm tham vọng tiếp tục tăng mua cổ phiếu Vinamilk vì hiện nay khoản đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam đang mang lại lợi nhuận rất tốt so với các nước trong khu vực khác. Với số cổ phần hiện tại thì F&N Dairy Investments đã có đại diện thứ 2 trong HĐQT Vinamilk.

Trước đó, Tập đoàn ThaiBev của tỉ phú Thái Lan gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã  chi gần 5 tỉ USD để mua thành công  53,59% cổ phần của Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Từ bài học thực tế nhìn thấy được của Sabeco, không ít người lo lắng và đặt ra câu hỏi liệu rằng số phận của thương hiệu sữa số 1 Việt Nam này có lặp lại kịch bản như vậy không? Khi mà các nhà đầu tư, các tổ chức nước ngoài không ngừng tìm mọi cách để “thâu tóm” cố phiếu của VNM, trong khi, nhà nước đã thoái vốn với doanh nghiệp này từ năm ngoái.

Nếu xảy ra việc nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền điều hành, chi phối thì trên phương diện thương hiệu quốc gia, người dân sẽ thấy tiếc nhưng về kinh tế, tài chính, đầu tư thì không có gì sai, vì chính sách đã có thì không thể nào làm khác, Chuyên gia đầu tư tài chính Phan Dũng Khánh phân tích.

 



Vi Phong (T/h)



Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ