• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ukraine phản ứng mạnh Thủ tướng Nga Medvedev tới Crimea

Thế giới 31/07/2018 07:00

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm đến Crimea để chủ trì một cuộc họp về phát triển kinh tế và xã hội.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã một lần nữa bày tỏ phản đối với phía Nga về chuyến thăm tới Crimea của Thủ tướng Dmitry Medvedev, cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày cho biết hôm thứ Hai (ngày 30/7).

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, chuyến thăm của ông Dmitry Medvedev đồng nghĩa với một hành động "vi phạm thô bạo chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và là một ví dụ cho thấy "một sự coi nhẹ bất chấp đạo lí và đầy thách thức đối với các tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận phổ biến".

Ông Medvedev đã thực hiện một chuyến đi đến Crimea để chủ trì một hội nghị về phát triển kinh tế và xã hội của khu vực từ 28-29/7. Vào hôm Chủ nhật, ngày 29/7, ông đã tham dự một buổi lễ kỉ niệm Ngày truyền thống của Hải quân Nga.

 Thủ tướng Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm đến Crimea và dự lễ duyệt binh kỉ niệm Ngày Hải quân Nga tại đây. (Nguồn: TASS)

Cũng theo Bộ Ngoại giao Ukraine, cơ quan này đã nhiều lần bày tỏ lập trường không thể chấp nhận đối với các chuyến thăm của giới chức Nga tới các vùng lãnh thổ được cho là thuộc chủ quyền của nhà nước Ukraine theo đường biên giới được quốc tế công nhận, trong đó có Crimea và Sevastopol.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gia tăng sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và Moscow cũng được cho là đang hỗ trợ lực lượng li khai miền Đông Ukraine chống lại chính phủ Kiev.

Còn theo hãng tin TASS của Nga, cư dân của Crimea và Sevastopol vào ngày 16/3/2014 đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc hợp nhất với Nga, với 80% cử tri đã đi bỏ phiếu. Theo giới chức Crimea, đề nghị sáp nhập với Nga đã nhận được sự ủng hộ của 96,77% cử tri ở Crimea.

Một hiệp định về việc sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga được ký kết vào ngày 18/3/2014.

Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu EU và chính phủ Ukraine đã từ chối công nhận động thái này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ