• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Uống thuốc tiểu đường chứa chất cấm, một phụ nữ tử vong

Sức khỏe 21/10/2019 15:18

(Tổ Quốc) - Bà S. có tiền sử tiểu đường khoảng 10 năm nay, mới đây bà tự mua loại thuốc nhãn mác in chữ trung Quốc nhưng tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn khiến bà tử vong.
tieu-duong-hoan-tri-tieu-duong-2_bofe

Thuốc trị tiểu đường nhãn in chữ Trung Quốc chứa chất cấm phenformin. Ảnh: PLO

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, Bệnh viện Thống nhất vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống thuốc chứa chất cấm phenformin để điều trị bệnh đái tháo đường.

Trường hợp thứ nhất là bà Đ.T.S (67 tuổi) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, đi tiểu phân lỏng, choáng, tụt huyết áp, suy hô hấp nặng.

Bệnh nhân này được xác định nhiễm toan lactic do chất cấm phenformin. Dù đã được lọc máu tại Khoa Hồi sức tích cực nhưng bà S. được người nhà đưa về chiều 20/10. Được biết, bà S. có tiền sử tiểu đường 10 năm, mới đây bà có mua hai loại thuốc nhãn mác in chữ Trung Quốc để điều trị thì xảy ra tình trạng trên.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân V.T.B.L (60 tuổi, quận Tân Bình). Được biết, bà L. cũng nhập viện trong tình trạng bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ cấp cứu, đến nay, bệnh nhân ổn định.

Người bệnh này cho biết, trước đó bà tìm thấy trên mạng quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường do Công ty Difpco sản xuất nên tìm mua (loại thuốc này đã bị cấm lưu hành). Khi bà L. uống được khoảng 3 tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh – Phó khoa Hồi sức tích cực và chống độc BV Thống Nhất, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận 4 – 5 trường hợp nguy kịch do uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất phenformin.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân VTBL (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình) nhập viện trong tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp, xét nghiệm thấy bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân sắp rơi vào hôn mê nên được chuyển Khoa hồi sức tích cực và điều trị hoàn toàn bằng nội khoa, ổn định đường huyết. Sau khi điều trị được hai ngày, bệnh nhân đã ổn định và chuyển Khoa nội yêu cầu.

Người bệnh cho biết tìm trên mạng thấy quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất rất tốt (được biết loại thuốc này đã bị cấm lưu hành - PV) nên tìm mua. Khi bà uống được ba tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Theo BS CK2 Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa hồi sức tích cực và chống độc BV Thống Nhất, từ đầu năm đến nay khoa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin.

Được biết, năm 1980, hoạt chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện. Bằng chứng là các BV thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các bệnh nhân sau khi uống thuốc chứa chất này. Biến chứng sử dụng chất cấm phenformin là người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Khi tình trạng nặng dần sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp. Đây là một biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

T.Công (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ