• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam: Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017

11/01/2017 15:36

(Cinet)- Ngày 10/01, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017.

(Cinet)- Ngày 10/01, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017 của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Nguồn: vietnamnet.vn



Theo đó, năm 2016 được đánh giá là năm có những thành công vang dội của ngành di sản. Việt Nam đã tham gia chủ động và chuyên nghiệp hơn tại các kỳ họp tại Hội đồng Chấp hành UNESCO và Ủy ban Di sản Thế giới. Ngoài ra còn phát huy vai trò chủ động dẫn dắt thông qua việc đảm nhiệm một số vị trí quan trọng tại các Ủy ban chuyên môn của UNESCO; chủ động đăng cai những Hội nghị quốc tế quan trọng.



Thông qua việc tham gia sâu rộng vào các diễn đàn của UNESCO, Việt Nam đã bảo vệ thành công các hồ sơ tiêu biểu như: Hồ sơ thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; hồ sơ Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và Mộc bản trường học Phúc Giang; Kế hoạch quản lý và điều chỉnh ranh giới và tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản Quần thể Danh thắng Tràng An; kết nối với mạng lưới các chuyên gia, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, quốc gia nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia cho các vấn đề của Việt Nam; từng bước tiếp cận hiệu quả các nguồn lực UNESCO và vận dụng các ý tưởng, kinh nghiệm của UNESCO để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.



Đặc biệt, đối với việc triển khai Đề án ứng cử viên của Việt Nam vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017 - 2021, Ủy ban đã tích cực triển khai các công việc vận động trong năm 2016 và bước đầu thu được tín hiệu khả quan. Năm 2016, Việt Nam cũng lần đầu tiên có đại diện được bầu vào Ban Tư vấn Di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.



Năm 2017, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tăng cường vai trò tại các diễn đàn đa phương thông qua việc đảm nhiệm vai trò tại các cơ quan chủ chốt của UNESCO; tiếp tục vận động UNESCO công nhận các loại hình danh hiệu của UNESCO với các hồ sơ chương trình ký ức thế giới; danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như nghệ thuật Bài chòi, hát Xoan, Then Tày, Nùng, Thái; công viên địa chất Krông Nô; khu dự trữ sinh quyển Hoàng Liên Sơn - Lào Cai…



M.N (Tổng hợp: vietnamnet.vn, TTXVN)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ