• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vai trò Nga phía sau địa trấn Catalan?

Thế giới 02/10/2017 14:17

(Tổ Quốc) - Nga một lần nữa dính phải cáo buộc đã có hành động can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập tại vùng Catalan.  

Trang Politico Europe đưa tin, giữa những căng thẳng bạo lực liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập tại vùng Catalan ngày hôm qua (01/10), bên thắng cuộc không ai ngờ tới chính là Moscow.

Xô xát giữa người dân và cảnh sát đã liên tục leo thang trong ngày 01/10 tại Catalan (ảnh: Haaretz)

Politico Europe dẫn lại một nghiên cứu của Phòng nghiên cứu điện tử thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho biết, các cơ quan thông tấn và nhiều tài khoản xã hội tự động (hay còn gọi là các bot) nhận hậu thuẫn từ chính phủ Nga - đã tung ra tất nhiều thông tin sai lệch và hư cấu về cuộc trưng cầu dân ý tại Catalan. Theo đó, Nga đang tìm cách can thiệp nhằm ủng hộ ý định độc lập của Catalan và chống lại lập trường của chính phủ trung ương Tây Ban Nha là cuộc trưng cầu không hợp pháp.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga dính phải những cáo buộc liên quan đến tin tức giả. Trong khi các cuộc điều tra về việc Moscow có thể đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng, Nga còn bị cho là đã “động tay chân” vào các cuộc bầu cử năm nay tại Pháp và Đức.

Theo tờ báo E1 Pais, nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương chỉ ra: hãng tin Nga RT đã sử dụng trang tiếng Tây Ban Nha để tuyên truyền thông tin không đúng sự thật về cuộc trưng cầu dân ý; nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange “đã trở thành người kích động chủ chốt tầm cỡ quốc tế trong cuộc khủng hoảng Catalan, chia sẻ những ý kiến và một nửa sự thật như thể chúng chính là sự thật”; các con bot tự động không chỉ lan truyền các tin tức có lợi cho nước Nga, mà còn cả các tweet của Assange và cựu nhân viên An ninh nội địa Mỹ Edward Snowden; các trang web thân Nga đã phân phát các tin tức giả về vấn đề Catalan…

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Tây Ban Nha chia sẻ với Politico Europe, hiện chưa có bằng chứng cụ thể về ảnh hưởng của Nga trong cuộc trưng cầu dân ý, mặc dù ông không hoàn toàn loại bỏ khả năng này. Theo Politico Europe, Đại sứ Nga tại Tây Ban Nha, Yuri Korchagin, đã phủ nhận việc Nga liên quan đến cuộc bỏ phiếu trong một bài phỏng vấn trên Sputnik. “ Không đời nào Nga có liên quan đến các quá trình trên và không quan tâm đến việc bị liên hệ với chúng,” ngài Đại sứ khẳng định.

(Theo Haaretz)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ