• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

VAMA kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

Kinh tế 30/06/2016 23:37

(Tổ Quốc) -VAMA đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20/2011 quy định nhập khẩu xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

(Tổ Quốc)-Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20/2011 quy định nhập khẩu xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo lý giải của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ô tô là một sản phẩm phức tạp, tích hợp nhiều công nghệ cao, kinh doanh ô tô yêu cầu phải có dịch vụ chuyên nghiệp và duy trì mối quan hệ dài lâu với khách hàng. 

Vì vậy, thông thường việc kinh doanh ô tô phải được ủy quyền bởi nhà sản xuất để nhận hỗ trợ kĩ thuật cần thiết, cũng như cung cấp linh phụ kiện chính hiệu phục vụ cho việc bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi xe khi xảy ra sai sót.

Ảnh minh họa

Nếu Thông tư 20 hết hiệu lực và không được thay thế, cánh cửa nhập khẩu xe không chính hãng được mở toang thì “ai sẽ đảm bảo chất lượng xe, dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nếu những nhà nhập khẩu không chính hãng dừng hoạt động kinh doanh sau đó”.

VAMA cũng bày tỏ lo ngại các nhà nhập khẩu không chính hãng sẽ có những hành vi trốn thuế bằng việc khai giá mua bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài, gây tổn thất thuế cho Nhà nước, như những gì đã xảy ra trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Từ những mối lo này, các nhà sản xuất, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cho rằng Thông tư 20 nên được giữ lại. Hoặc trong trường hợp bắt buộc phải dỡ bỏ thì những quy định liên quan cần được đưa vào một văn bản pháp luật khác nhằm đảm bảo cho một ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô phát triển lành mạnh, bền vững và quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo.

Thủy Bích (tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ