• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vẫn còn nhiều sai phạm trong kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch

Du lịch 23/12/2016 12:46

(Tổ Quốc) -Mặc dù tỉ lệ các cơ sở vi phạm đã giảm gần 20% so với năm 2015 nhưng Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn phát hiện những tồn tại, sai phạm trong kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch.

Theo đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là không thực hiện đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; không thực hiện việc quản lý khách du lịch khi tổ chức cho khách đi du lịch nước ngoài (Hàn Quốc); Sử dụng hướng dẫn viên mà không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với hướng dẫn viên; không đảm bảo số lượng hướng dẫn viên theo quy định...

Kết quả thanh tra, kiểm tra đã xử lý kịp thời những vấn đền tồn tại bất cập trong hoạt kinh doanh lữ hành, nhất là đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc tại TP Đà Nẵng và TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Vi phạm trong kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch giảm 20% so với năm 2015. 

Tại các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, nhiều nơi không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ; Không bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất, dịch vụ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của người quản lý, nhân viên phục vụ tương ứng với tiêu chuẩn xếp hạng theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Kết quả thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Về nội dung bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội và quản lý di tích bước đầu đã được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, nếu nhìn toàn cảnh, Thanh tra Bộ VHTTDL đánh giá bảo vệ môi trường du lịch tại 7 tỉnh kiểm tra chưa thật sự đạt được kết quả như mong muốn.

Thanh tra Bộ dẫn chứng: hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội và quản lý di tích chưa được tiến hành thường xuyên, rộng khắp; chưa thực hiện đúng quy định về lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường, Đề án bảo vệ môi trường; chưa thực hiện đúng quy định về thu gom, xử lý chất thải; chưa thực hiện đúng quy định về quan trắc, giám sát môi trường định kỳ; chưa thực hiện đúng chế độ báo cáo công tác hiện trạng môi trường hàng năm theo quy định…/.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ