• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vất vả dâng sao giải hạn

Thời sự 24/03/2009 11:24

(Toquoc)-Mải chen vào chùa, cái ví của chị Hoa không cánh mà bay tự lúc nào, quả là “tài vật hư hao”

(Toquoc) – “Chỉ cần mỗi người bỏ ra một tiếng trong ngày giải sao ngồi tĩnh tâm, chắp tay cầu nguyện hướng thiện như thế là xã hội cũng bớt đi nhiều hành động xấu rồi” - Thầy Thích Thanh Nghiêm nhắn nhủ.

Gặp nạn ngay trong khi giải hạn!

Dù mới gần tới rằm tháng Giêng nhưng tại nhiều chùa của Hà Nội đã tấp nập người dân tìm tới để làm các thủ tục chuẩn bị… giải sao hạn. Những điều muốn “hoá” vô cùng phong phú: bệnh tật, tài vật hư hao, tai ách….

Chị Hoàng Thị Hoa (Hào Nam, Hà Nội) cho hay, “thành thông lệ, từ tháng 12 âm lịch, gia đình chị đã tập hợp con cái và nhờ xem xem năm tới con, cháu nào bị sao xấu chiếu và lục tục lên chùa gần nhà xin đăng ký giải sao”.

Chuẩn bị đồ lễ dâng sao giải hạn (Ảnh: T.Xuân)

“Việc giải sao thường tập trung vào dịp rằm Tháng Giêng nên nhà chùa quá đông người, chúng tôi phải thuê ghế ngồi xếp hàng cả ra ngoài đường, căng tai nghe tên tuổi, địa chỉ cụ thể có đúng là mình không hay là… người bên cạnh. Tôi còn được mẹ dặn là khi được đọc tới tên mình thì chắp tay thành kính, nhưng có năm đến muộn chả biết đã có tên mình chưa, tôi đành ngồi tới hết buổi để về “bẩm báo” với bố mẹ con đã giải xong hạn” - chị Hoa kể.

Rồi có lần chen mãi mới vào được sân chùa thì cái ví của chị đã không cánh mà bay, chưa giải được hạn đã thấy “tài vật hư hao” chả ở đâu xa.

Hoặc cũng do đông nhương chủ - người xin giải sao- nhà chùa phải cắt cử từ hai tới ba thầy thay phiên nhau đọc sớ tên nhương chủ trong lễ cúng. Sẽ thật vất vả cho thầy nào khi phải đọc tên và địa chỉ của một nhương chủ đang làm việc tại nước ngoài được nhờ… giải sao hộ.

Không phải ai cũng cầu kỳ nghiên cứu sao nào chiếu hạn của mình năm nay mà thấy mọi người cúng thì mình cũng cúng theo. Trịnh Thị Thuý (Thanh Hoá), cúng sao tại chùa Nền (Đống Đa, Hà Nội) phân bua: “ông em bảo năm nay em bị sao Thái Bạch… quét sạch của nả, nhưng vào chùa Nền thì mới biết năm nay tuổi em là sao Kế Đô chiếu. Thôi em cứ dâng sao giải hạn luôn cho… lành”.

Nhiều gia đình ở Hà Nội thường chọn cách cúng sao cho toàn gia đình, nhưng cũng có người thì chỉ đi cúng giải hạn cho riêng mình.

Anh Nguyễn Văn Phúc (Láng Thượng, Hà Nội) - một người đi hầu đồng nhiều năm nay cho biết: tuỳ từng nhà chùa và… độ thiêng nữa, có nơi nhận mức phí từ 50.000 tới 70.000 đồng/người đăng ký giải sao. Đăng ký hộ gia đình thì khoảng 500.000 đồng, nhiều người thì lên tới tiền triệu cho các thủ tục, lễ vật cúng sao giải hạn.

“Rất nhiều gia đình còn tặng nhà chùa nhiều hơn mức đó bởi, để giải được những tai ương mình có thể gặp trong năm mới thì dù có tốn bao nhiêu cũng không tiếc. “Lễ cả năm không bằng rằm Tháng Giêng” mà” – anh Phúc nói.

Riêng anh Phúc năm nay lại chọn về cúng tại một chùa trên thị trấn Phùng (Hà Tây cũ). Năm ngoái nhà anh mời thầy về cúng tại nhà vừa để giải hạn, vừa để cắt… căn số để anh Phúc lấy được vợ. Tuy vậy, năm rồi anh vẫn “phòng không”. Vả lại đồng lương công nhân của anh năm nay không còn nhiều để cúng giải hạn riêng!

Các nhương chủ trong một buổi dâng sao giải hạn (Ảnh: T.Xuân)

“Đức có bạt nghiệp”

Thầy Thích Thanh Nghiêm, Học viện Phật giáo Việt Nam cho biết, tuỳ vào từng địa phương có những nơi làm lễ cúng giải sao từ mùng 4,6 Tết. Còn đa phần việc cúng lễ này bắt đầu từ mùng 9 sau ngày mùng 8 – ngày giỗ đức Ngọc Hoàng. Người dân cũng có thể cúng hàng tháng vào các ngày mùng 8,18,28 âm lịch.

Giải thích về xuất xứ của việc cúng sao giải hạn, thầy Thích Thanh Nghiêm cho biết, cúng sao giải hạn không xuất xứ từ lễ giáo nhà Phật mà ảnh hưởng từ các tín ngưỡng bản địa và các nghi thức khác. Người Việt quan niệm ứng với mỗi một sao, một người trong một năm có thể gặp vận hạn theo sao đó.

“Việc cúng sao giải hạn được tiến hành trong các chùa bởi sách dạy rằng, nhờ uy lực của chư phật, con người sẽ giải được các hạn cho mình” - Thầy Thích Thanh Nghiêm giảng giải. Con người quan niệm rằng, những vận hạn đó nếu được hoá giải sẽ giúp họ yên tâm trong cả năm, vận “đen đủi” đã được hoá và không “bám” gia chủ nữa.

Thầy Thích Thanh Nghiêm thì cho rằng, việc cúng sao là điều hướng thiện, hướng tích cực cho con người. “Chỉ cần mỗi người bỏ ra một tiếng trong ngày giải sao ngồi tĩnh tâm, chắp tay cầu nguyện hướng thiện như thế là xã hội cũng bớt đi nhiều hành động xấu rồi” - thầy nói.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc cúng sao giải hạn ngày càng xô bồ, vật chất, ồn ã… đã bóp méo bản chất hướng thiện của tục cúng này. Với nhiều bậc chân tu đây là điều rất phiền lòng.

Với thầy Thích Thanh Nghiêm, trước mỗi buổi hành lễ, thầy lại giành một khoảng thời gian để giảng giải cho các nhương chủ về điều đức, điều thiện, về việc bỏ điều ác làm điều lành. “Con người phải suy nghĩ và thực hiện điều thiện thì mới có thể hoá giải được vận hạn bởi Phật đã dạy: đức có thì mới bạt được nghiệp chướng” - Thầy giảng giải./.

T. Nghị

NỔI BẬT TRANG CHỦ