• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

VCCI kiến nghị Thủ tướng về việc thu phí ở Hải Phòng

Kinh tế 07/02/2017 15:05

(Tổ Quốc) -Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc thu “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” qua cảng biển Hải Phòng.

Theo văn bản, VCCI cho biết, thời gian qua, chính sách tăng phí và bổ sung phí mới tại Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đang gây nhiều quan ngại.

(Nguồn: Internet)

Mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan: tăng cao so với mức phí của năm 2016. Quy định thêm mức phí hoàn toàn mới đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu. Chính sách phí này đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất… qua cảng biển Hải Phòng.

Cùng với các ý kiến trên, công văn của VCCI còn chỉ ra rằng, quy trình lấy ý kiến xây dựng Nghị quyết 148 chưa phù hợp, quá gần với ngày ký ban hành khiến không đủ thời gian để doanh nghiệp tham gia ý kiến, trong khi đây lại là chính sách tác động rất lớn tới quyền và lợi ích của các doanh nghiệp.



“Các giải trình từ phía cơ quan chủ trì soạn thảo chưa đủ thuyết phục, ít nhất là các điểm về căn cứ ban hành các mức phí, đánh giá tác động của chính sách đến đối tượng chịu tác động trực tiếp cũng như gián tiếp”, công văn nêu rõ.



Vì  lo ngại việc ban hành Nghị quyết 148 tại Hải Phòng sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm để các địa phương có cảng biển và cảng sân bay đặt ra các loại phí trong thời gian tới, VCCI đề nghị Thủ tướng cân nhắc, xem xét những tác động của chính sách trên, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền của Hải Phòng giải trình thuyết phục về các căn cứ đưa ra các mức phí tại Nghị quyết 148. 



Trước đó, theo phản ánh của Hiệp hội Bông sợi Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp hội viên của VCCI thì với chính sách tăng phí và bổ sung phí mới tại Nghị quyết 148, một số doanh nghiệp sợi dệt trung bình và lớn tại khu vực Thái Bình và Hà Nam sẽ phải chi thêm từ 900 triệu đồng – hơn 2 tỷ đồng /năm đối với lượng xuất khẩu từ 150 – 400 container (40ft)/tháng.

Cùng với đó, các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong các lĩnh vực khác cũng sẽ tốn thêm nhiều chi phí cho mỗi lần thông quan. /.

Hà Giang

 


NỔI BẬT TRANG CHỦ