• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Về “Làng” gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết

Văn hoá 17/01/2017 23:05

(Tổ Quốc) - Sáng 17/1, tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”.

Chương trình nằm trong khuôn khổ ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ Quốc” đón Tết Đinh Dậu do Ban quản lí Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức.

Quân và dân cùng gói bánh chưng xanh vì người nghèo tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đại diện các cộng đồng dân tộc ít người đang sinh sống tại Làng (Thái, Mường, Khơ Mú, Dao, Tày, Ê Đê, Khmer) cùng với những chiến sỹ Tiểu đoàn 17 trường Sỹ quan Lục Quân 1 và Đoàn viên thanh niên xã Cổ Đông đã chung tay gói hàng trăm chiếc bánh chưng tại không gian Quảng trường khu làng III, sân sau Chính điện Chùa Khmer, thuộc khu các làng dân tộc. Nguyên liệu để làm ra những chiếc bánh chưng này được chuẩn bị từ: 200 kg gạo nếp, 50 kg đỗ xanh, 50 kg thịt lợn, 3.000 lá dong…

Anh Triệu Huy Dũng (dân tộc Dao) hiện đang sinh sống tại Làng chia sẻ niềm xúc động khi tham gia sự kiện: “Tôi cảm thấy tự hào vì được đại diện dân tộc mình tham gia ngày hội ý nghĩa như thế này. Cái Tết của những người dân tộc thiểu số như chúng tôi sẽ trở nên ấm áp hơn”.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn huy động được nguồn vốn phía những nhà tài trợ, đoàn thể xã hội để trao tặng 1000 suất quà (mỗi suất gồm 2 bánh chưng, 1 hộp mứt tết, 5 kg gạo, các loại kẹo, bánh, quần áo, sách vở...) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ... thuộc 4 tỉnh (Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).

Lễ dựng cây nêu tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: “Những chiếc bánh chưng là món quà không lớn, nhưng có ý nghĩa không nhỏ khi nó được đưa đến đúng lúc, cho đúng người cần. Vì nó chứa đựng trong đó tình yêu của đồng loại. Những món quà này chắc chắn sẽ làm ấm lòng người nhận và chúng ta sẽ thêm hạnh phúc vì đã làm được việc rất có ý nghĩa với đồng loại của mình”.

Ngay sau phần khai mạc chương trình gói bánh chưng, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tiến hành dựng cây nêu ngày Tết theo phong tục cổ truyền nhằm xua đuổi những điều xấu của năm cũ, cầu mong may mắn cho dân bản, mùa màng bội thu vào năm mới Đinh Dậu 2017.

“Sự kiện gói bánh chưng nhằm giới thiệu với du khách về một số nét văn hóa cổ truyền đặc sắc của dân tộc Việt Nam ngày Tết (tục gói bánh chưng, trồng cây nêu, viết câu đối,…), nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa mang hồn cốt dân tộc, từ đó giáo dục thế hệ trẻ trong việc gìn giữ di sản cha ông trao truyền cho con cháu. Chương trình còn thể hiện được tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng 54 dân tộc anh em trong “ngôi nhà chung”; đồng thời quảng bá với du khách quốc tế về Làng văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam”, ông Khang cho biết thêm.

Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ Quốc” đã tổ chức được 6 lần tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam. Năm nay, ngoài sự kiện chính là Chủ tịch nước gặp mặt để lắng nghe tâm tư tình cảm của đồng bào dân tộc, hai hoạt động  điểm nhấn khác cũng sẽ được diễn ra: trồng cây đầu năm và đưa lễ Chọi dê (An Giang) về Làng./.

Tin: Tú Anh, ảnh: Linh Chi

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ