• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì quan ngại, Bộ trưởng KH&ĐT kiến nghị dừng dự án mỏ sắt Thạch khê

Kinh tế 31/08/2017 10:26

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông khẳng định, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 30/8.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông tại buổi họp báo  (Ảnh: Minh Khánh)

Liên quan đến câu hỏi của pv Báo Công an Nhân dân về dự án  mỏ sắt Thạch Khê dằng dai hàng chục năm nay, và vừa rồi, với chức năng được Chính phủ giao rà soát tổng thể, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) kiến nghị dừng nhưng Bộ Công Thương lại phát ngôn rằng kiến nghị của Bộ KH&ĐT không đủ cơ sở thực tiễn và khoa học – Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho hay, ông không bình luận về ý kiến của Bộ Công Thương có quan điểm thế nào. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông khẳng định rằng Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê, xuất phát từ 4 quan ngại: Năng lực nhà đầu tư; tác động môi trường; thị trường tiêu thụ quặng sắt; giao thông vận tải.

“Đây là một kiến nghị của Bộ KH&ĐT dựa trên sự cân nhắc tính toán rất kỹ lưỡng. Tôi trực tiếp được nghe Bộ trưởng nói một lần về vấn đề này. Trực tiếp Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng không những chỉ nghe báo cáo, xem tài liệu mà trực tiếp đồng chí đi thị sát và thấy quan ngại. Từ đấy chúng tôi đã có đề xuất như vậy”, Thứ trưởng Đông cho hay.



Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, dự án là chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ những khóa trước đây.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trữ lượng quặng sắt 500 triệu tấn là rất lớn, là nguồn tài nguyên, khoáng sản cực kỳ có giá trị.

“Có thể nói rằng Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam đã có những chi phí cho vấn đề đầu tư nghiên cứu lập dự án. Hôm nay, chúng ta ngồi đây bảo quyết định dừng hay không dừng thì không có cơ sở. Về vấn đề này, phía Hà Tĩnh cũng có quan điểm khác nhau, các bộ ngành có quan điểm như thế, báo chí nêu rất đúng”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng chia sẻ thêm rằng, trong buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, quan điểm của Thủ tướng thì đây là vấn đề cần phải có những đánh giá, căn cứ khoa học, đánh giá về kỹ thuật, môi trường, hiệu quả kinh tế và tác động của dự án tới tăng trưởng, lợi ích của đất nước, lợi ích địa phương như thế nào; cần có một cơ quan đánh giá một cách độc lập.

Các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật, kinh tế, môi trường cần đánh giá kỹ việc này. Đây là một việc rất hệ trọng, sau đó sẽ báo cáo với Chính phủ, Chính phủ báo cáo với Bộ Chính trị, lúc đó sẽ quyết định.

“Chúng ta phải khách quan, chứ ngồi đây bảo không hay có thì cũng không có cơ sở. Theo tôi nên thống nhất đánh giá như thế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.

Hồi đầu năm, UBND Hà Tĩnh cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch khê. Hiện dự án được đánh giá gây ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong vùng dự án.

Theo UBND Hà Tĩnh, việc phê duyệt dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cần phải được xem xét một cách khách quan, khoa học và phát triển bền vững.

Về dây chuyền công nghệ, theo đánh giá của Hà Tĩnh đây là khu vực mỏ có điều kiện địa chất phức tạp, nằm sát biển, thân quặng phân bổ sâu, lớp đất chủ yếu (cát, sét…), nhiều nước ngầm, diện tích dự án 4.82 ha, không chỉ ảnh hưởng 6 xã của huyện Thạch Hà mà còn ảnh hưởng đến các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, TP. Hà Tĩnh trong quá trình khai thác, vận tải đất bóc và quặng có nguy cơ sạt lở tầng khai thác và bờ mỏ trên các tuyến đường vận tải trong biên giới mỏ./.

Hà Giang 

NỔI BẬT TRANG CHỦ