• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì Triều Tiên và Iran, Nga chỉ trích Mỹ làm mất ổn định thế giới

Thế giới 16/01/2018 15:45

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, Mỹ đang làm mất ổn định thế giới và bày tỏ bất bình đối với chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp báo thường niên vào ngày 15/1, ông Lavrov nói: “Mỹ liên tục đưa ra các trừng phạt đối với Nga khi cho rằng Moscow có can thiệp trong bầu cử Mỹ”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: CNN

Theo CNN, Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ trích Mỹ về động thái căng thẳng đối với Triều Tiên và Iran đồng thời khẳng định Washington đang gây mất ổn định toàn cầu.

Ngoại trưởng Nga không chỉ đích danh về nhân vật có ảnh hưởng đối với các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, CNN trích dẫn, Tổng thống Mỹ đã liên tục tuyên bố các thách thức đối với Triều Tiên và Iran.

Trên Twitter, ông Trump đã chỉ trích Triều Tiên về tham vọng tên lửa và hạt nhân. Về vấn đề Iran, Tổng thống Trump cũng cho rằng Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân và tuyên bố sẽ có các biện pháp mạnh mẽ nếu Iran tiếp tục cố tình vi phạm.

Ông Lavrov cho rằng chính Mỹ đã khiến cho tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng.

“Mỹ cho rằng các giải pháp quân sự là không tránh khỏi. Tuy nhiên, mọi người đều nhận biết hậu quả bi kịch của nó nếu liều lĩnh”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích Mỹ về việc mở rộng các cuộc diễn tập quân sự quanh bán đảo Triều Tiên. Điều này sẽ dẫn đến căng thẳng leo thang.

Nga cảnh báo Mỹ về thỏa thuận hạt nhân

Ông Lavrov cho rằng, Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Trump ngày 12/1 cho biết sẽ không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran trong 120 ngày, cùng với việc thỏa thuận lịch sử trên vẫn được duy trì ít nhất tại thời điểm này. Điều này đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho Mỹ và EU nhằm điều chỉnh lại thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, Mỹ đã ra thông báo các biện pháp trừng phạt đối với 14 thực thể và cá nhân, bao gồm người đứng đầu ngành tư pháp Iran, ông Ayatollah Sadeq Larijani. 

Theo ông Lavrov, việc Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ đối với các vấn đề toàn cầu, trong đó có thỏa thuận tương lai cùng với Triều Tiên.

“Thật buồn khi Mỹ một lần nữa lại đưa ra lý do để lấp liếm các nghi ngờ trước đó của họ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran. Washington đã từng hứa sẽ nới lỏng các trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Mỹ đã làm gì khi các trừng phạt vẫn còn đó?

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã liên tục đi xuống trong năm 2017 khi các điều tra của Mỹ cho rằng Nga có can thiệp trong bầu cử 2016. 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ