• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam- điểm đến hấp dẫn của điện ảnh thế giới

01/03/2016 10:12

(Tổ Quốc)- Việc đón các đoàn làm phim lớn của Hollywood mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu Việt Nam như một điểm đến mới.

(Tổ Quốc)- Ngoài việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam tươi đẹp ra thế giới, việc các đoàn làm phim Hollywood đến nước ta mở ra cơ hội xây dựng Việt Nam như một địa điểm quay phim mới.

Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm việc đoàn làm phim “Kong: Skull Island” của hãng phim lớn của Hollywood đến quay phim tại Việt Nam. Nhiều cơ hội được kỳ vọng khi lần đầu tiên hình ảnh Việt Nam tươi đẹp sẽ xuất hiện trong một phim bom tấn của của Hollywood. Song cũng có những câu hỏi, liệu hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh đất nước sẽ đến đâu? Đoàn làm phim thực hiện quay phim tại các di sản có ảnh hưởng gì tới môi trường di sản của chúng ta? Chúng tôi đã đem những băn khoăn này tới gặp ông Trần Nhất Hoàng- Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL)- đơn vị chịu trách nhiệm tiếp đón, giúp đỡ đoàn làm phim tại Việt Nam.



Ông Trần Nhất Hoàng: Di sản Việt Nam qua các tay máy hàng đầu thế giới, chúng ta hoàn toàn tin rằng phong cảnh Việt Nam sẽ hiện diện tuyệt vời trong bộ phim (ảnh danviet)

+ Thưa ông, việc đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân. Ông có thể cho biết, một đoàn làm phim cần có quy trình thủ tục như thế nào để vào Việt Nam?

- Từ những mối quan hệ công tác và sự tín nhiệm của Bộ với các đối tác tư nhân trong nước và quốc tế, hãng phim Legendary của Hollywood đã đặt vấn đề hợp tác và đề nghị sự hỗ trợ từ Bộ. Bộ trưởng đã ủng hộ dự án này từ những ngày đầu tiên. Bộ đã giới thiệu hãng có thể trình bày dự án của mình với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Cục HTQT đã làm việc cùng đoàn và đánh giá đây là một dự án hấp dẫn, hoàn toàn có khả năng thực hiện thành công tại Việt Nam, nhất là khi nhà sản xuất cho thấy họ quyết tâm và đánh giá cao vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ của các di sản thế giới tại Việt Nam như các hang động tại Quảng Bình, quần thể danh thắng Tràng An và Vịnh Hạ Long. Bộ ủng hộ dự án này trên cơ sở đánh giá về lợi ích quảng bá du lịch, lợi ích kinh tế và cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia như điểm quay phim của điện ảnh thế giới. Cục điện ảnh đã thẩm định kịch bản của phim. Tiếp cận như một dự án có tính quảng bá, Bộ giao Cục Hợp tác quốc tế thực hiện việc hợp tác, quản lý dự án cũng như hỗ trợ đoàn trong toàn bộ các khâu, từ việc xuất, nhập cảnh của vài trăm diễn viên, nhân viên đoàn; xuất-nhập khẩu hơn 300 tấn bị làm phim… Phải nói đây là dự án làm phim rất lớn. Bộ VHTTDL đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và sự phối hợp hiệu quả và có trách nhiệm của các bộ đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Công an, Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải v.v… cũng như các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh và Quảng Bình, do vậy khối lượng công việc dù nhiều, mới mẻ và trong thời gian ngắn nhưng cơ bản mọi việc đang được triển khai thuận lợi.

+ Trong quá trình đoàn làm việc tại Việt Nam, chúng ta có các bộ phận đi theo giám sát không, thưa ông?

- Cục HTQT và một số cơ quan chức năng luôn theo sát và hỗ trợ đoàn. Đặc biệt là các công tác đòi hỏi sự nghiêm ngặt về quy trình và an toàn theo quy định của Việt Nam như việc sử dụng các vật liệu nổ, các thiết bị bay v.v…

+ Trước đây, từng có đoàn làm phim nước ngoài đề nghị thực hiện những cảnh quay đặc thù tại Di sản Việt Nam nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên mọi việc đành bỏ dở. Việc đoàn làm phim “Kong: Skull Island” vào quay tại các di sản của chúng ta như ở Quảng Bình, Tràng An (Ninh Bình) khiến nhiều người băn khoăn liệu có ảnh hưởng đến môi trường di sản của chúng ta. Ông có lo ngại về điều này?

- Cục Hợp tác Quốc tế và các chuyên gia đã cùng đoàn phim làm việc với cơ quan hữu trách một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo việc thực hiện phim tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam và các quy định về an toàn. Bên cạnh đó, phim được quay tại các di sản UNESCO tại Việt Nam, Bộ và các tỉnh đều làm việc chi tiết với đoàn khảo sát để tìm hiểu, kiến nghị phương án, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường và không vi phạm các quy định về bảo tồn di sản. Đối với những nơi có nhiều du khách đến thăm quan như Tràng An (Ninh Bình), Ban quản lý tại chỗ cũng tính đến phương án phân luồng phù hợp để ảnh hưởng ít nhất đến du khách thăm quan.

+ Phía họ đánh giá như thế nào về sự hỗ trợ này của chúng ta, thưa ông?

- Ta đều chứng kiến những lời đánh giá tích cực của bạn trong buổi Họp báo ngày 21/02 vừa qua. Ngoài ra Nhà sản xuất trực tiếp viết thư cảm ơn Bộ và các cơ quan hữu quan của chúng ta như các cơ quan thuộc Bộ Công an, Bộ Tài chính v.v… Thậm chí trong thư viết cho Cục HTQT của chúng tôi, bạn còn nói “việc đón tiếp nhanh và thuận lợi hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng”… Qua mạng xã hội của các ngôi sao trong đoàn có hàng triệu người theo dõi, các bạn có ấn tượng đẹp về một Việt Nam tươi đẹp, con người hiếu khách, đồ ăn ngon.



Đoàn làm phim King Kong 2 khảo sát cảnh quay tại Việt Nam (ảnh danviet)

+ Theo ông, chúng ta được gì khi một đoàn phim Hollywood thực hiện cảnh quay tại Việt Nam trong khi chúng ta không thể đặt ra thỏa thuận, hai chữ Việt Nam phải xuất hiện ở trích đoạn giới thiệu phim (trailer)?

- Theo tìm hiểu của cá nhân tôi, không ai can thiệp được trailer của một phim Hollywood phải có gì. Nhưng tôi tin tưởng, như chính Đạo diễn phim từng nói, tỷ trọng cảnh quay tại Việt Nam khá lớn và là chính yếu của bộ phim, cộng với cảnh đẹp của ba di sản Việt Nam qua các tay máy hàng đầu thế giới, chúng ta hoàn toàn tin rằng phong cảnh Việt Nam sẽ hiện diện tuyệt vời trong bộ phim. Khán giả sẽ tìm hiểu xem cảnh quay đẹp đó được thực hiện tại đâu và đó là lúc các địa điểm được hưởng lợi. Như chúng ta đều biết, địa điểm quay bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” đã biến một nơi vô danh của New Zealand thành địa điểm phải đến của du khách, dù nó không hề được đánh tên trong trailer.

+ Ông nghĩ hiệu ứng sau bộ phim này là gì?

- Tôi tin tưởng rằng, dự án này sẽ đem lại những lợi ích về mặt du lịch, kinh tế và cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia như điểm quay phim của điện ảnh thế giới. Một kỳ vọng có tính lâu dài, đây sẽ mở ra cơ hội để ta xây dựng thương hiệu Việt Nam như một địa điểm quay phim mới của các hãng phim bom tấn Hollywood.

+ Xin cảm ơn ông!

Hồng Hà (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ