• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam đứng thứ 3 châu Á về mức độ tiêu thụ rượu bia

Sức khỏe 08/06/2018 11:19

(Tổ Quốc) -Đây là thông tin mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra tại hội thảo cung cấp thông tin về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia diễn ra sáng nay 08/6/2018.

Quang cảnh buổi hội thảo

Báo cáo thực trạng toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe cho thấy, sử dụng rượu bia của Việt Nam đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng nhanh qua các năm. Điều này được thể hiện qua 3 tiêu chí: Tiêu chí thứ nhất  là về mức độ tiêu thụ số lít cồn nguyên chất bình quân/người/năm nhất là với nam giới; Tiêu chí thứ hai là tỷ lệ người dân có uống rượu, bia và tiêu chí thứ ba là tỷ lệ người uống rượu, bia ở mức nguy hại.

Trong cả 3 tiêu chí đánh giá trên, tiêu chí nào của chúng ta cũng đều có những biến đổi theo hướng tiêu cực.  Mức độ tiêu thụ rượu bia của Việt Nam  đã lên tới 8,3 lít vào năm 2016 tức là đã tăng tới 118% và tăng 30 bậc theo xếp loại của Tổ chức  Y tế giới (từ vị trí 94  năm 2010 lên vị trí 64/194 quốc gia).

 Về mức độ phổ biến của việc uống rượu bia tại Việt Nam, báo cáo đã chỉ ra rằng chúng ta có thể lệ nam giới uống rượu  bia cao nhất thế giới, đặc biệt là tỷ lệ uống rượu bia ở cả hai giới (nam, nữ) đang ngày càng gia tăng.  

Nghiêm trọng, tình trạng uống rượu, bia ở mức nguy hại đang là thách thức lớn ở Việt Nam.  Theo đó, hầu hết các gia đình ở Việt Nam (88,5%) đều có người uống rượu bia trong 12 tháng qua, 80 % có người uống rượu bia trong vòng 30 ngày; đặc biệt trong đó có 46% hộ gia đình có ít nhất một người uống ở mức nguy hại (Có ít nhất 1 lần uống từ 6 đơn vị cồn trở lên – tương đương 06 lon bia, 06 cốc bia hơi, 06 ly nhỏ vang, 0,6 chén rượu mạnh).

Những tác hại của rượu, bia trong cuộc sống được thể hiện khá rõ nét qua các vụ tai nạn giao thông, các vụ bạo hành gia đình…vẫn diễn ra hàng  ngày hàng giờ và liên tục được các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin. Tuy nhiên, mức độ phổ biến rượu, bia ở nước ta lại ngày một gia tăng, không chỉ ở nam giới mà sang cả nữ giới. Đó quả thực là điều rất đáng quan ngại, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - Nguyễn Huy Quang chia sẻ trong phát biểu khai mạc hội thảo.

 

Vi Phong


Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ