• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam giành vị trí xuất khẩu tôm số 1 thế giới

Kinh tế 09/06/2016 17:35

(Tổ Quốc)- Việt Nam qua mặt Thái Lan giành vị trí xuất khẩu tôm số 1 thế giới.

(Tổ Quốc)-Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dẫn nguồn báo cáo về hoạt động nuôi tôm ở Đông Nam Á do Tổ chức Nghề cá Bền vững (SFP) thực hiện cho biết, Việt Nam qua mặt Thái Lan giành vị trí xuất khẩu tôm số 1 thế giới.

Nguyên nhân do nhu cầu từ các thị trường chính tăng hơn nhờ cung-cầu tại các thị trường này ổn định hơn cùng với lượng tồn kho giảm. Các DN XK tôm Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá giảm trong POR9. Nguồn cung nguyên liệu từ các nước sản xuất chính như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador giảm do dịch bệnh và thời tiết xấu cũng là lợi thế cho các nhà sản xuất và XK tôm Việt Nam.



Chế biến tôm xuất khẩu - Ảnh minh họa
Vasep dẫn báo cáo cho biết, nguyên nhân khiến Thái Lan tụt vị trí là do phải đối mặt với thiệt hại về sản lượng do dịch bệnh EMS và rơi xuống vị trí thứ 4 lần lượt sau Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ. Mặc dù vậy, ngành tôm Thái Lan đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh.

Trong 10 nước được nghiên cứu, có 4 nước (Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia) xuất khẩu hơn một nửa sản lượng tôm nuôi nội địa với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD mỗi nước. Các nước này đều đầu tư quy mô lớn vào tôm nuôi tôm chân trắng thâm canh.

Trong khi đó, 5 nước (Bangladesh, Malaysia, Cambodia, Philippines và Myanmar) không đầu tư lớn vào nuôi tôm chân trắng thâm canh, phải cạnh tranh nhiều với các nước có đầu tư. Các nước này XK 500 triệu USD tôm/năm và giữ lại hơn một nửa nguồn cung tôm trong nước để tiêu thụ nội địa.

Báo cáo cũng chỉ ra, Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn là những thị trường NK hàng đầu tôm châu Á.

Dự báo, quý 2/2016, giá trị XK tôm đạt 788 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo XK tôm cả năm 2016 sẽ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12% so với 2015

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ