• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vietnam Airlines “ẵm” thêm hàng nghìn tỷ nếu tăng trần, áp sàn vé máy bay

Kinh tế 04/04/2017 09:04

(Tổ Quốc) -Nếu được thông qua, ước tính doanh thu của hãng này sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Tối ưu hóa doanh thu

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông, vận tải ngày 23/3, Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) cho biết nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn 1.540.000 đồng/vé như hãng đề nghị, ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

VNA hiện đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông.

Theo thống kê, năm 2016 có 4% khách hạng thương gia, 9,6% khách mua giá hạng phổ thông (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất. 46% là khách mua các mức giá khác.

Nếu dự thảo được thông qua, Vietnam Airlines dự tính sẽ lãi 2.500 tỷ/năm.

Hãng hàng không này cho hay, mức doanh thu trung bình có xu hướng giảm qua các năm. Vì vậy, phía VNA cho rằng cần thiết phải điều chỉnh tăng giá trần cùng với việc áp dụng mức giá sàn nhằm tăng hiệu quả đường bay.

Ngoài ra, theo VNA cho hay, giá vé máy bay cao nhất của các hãng khác trong khu vực tính theo cùng nhóm đường bay cao hơn nhiều so với mức giá trần của Việt Nam, có chặng cao hơn khoảng 60%.

Các hãng đều áp dụng nhiều mức giá khác nhau nhằm tối ưu hoá doanh thu. Giá sàn được các hãng xây dựng tập trung ở mức 30% so với giá trần.

Từ đó, VNA cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và mức phù hợp sẽ là khoảng 30% so với mức giá trần.

“VNA vẫn áp dụng chính sách đa dạng hoá giá vé và dự tính mức giá cao nhất khoang phổ thông chiếm tỷ trọng khoảng 10% trên tổng lượng bán, mức giá thấp nhất chiếm tỷ trọng chiếm khoảng trên 60% trên tổng lượng bán”, đại diện VNA trấn an.

Mức giá cụ thể hãng này đề xuất là: giá trần sẽ là 4.200.000 đồng/vé và giá sàn là 1.540.000 đồng/vé.

Quyết định chỉ có lợi cho doanh nghiệp hàng không

Tới thời điểm này, Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không cơ bản trên các đường bay nội địa mà Bộ Giao thông, vận tải đang lấy ý kiến thì có đến 2 hãng hàng không nội địa kiến nghị áp giá sàn vé máy bay.

Hiện tại chỉ có hãng hàng không Vietjet Air không đồng tình với việc áp giá sàn.

Trước đó, lãnh đạo hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho rằng, sự phát triển nóng trong ngành vận tải hàng không ngoài việc có mặt tích cực như kích cầu vận chuyển hàng không nhưng cũng đã tác động mạnh và gây sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga sân bay cũng như giao thông khu vực quanh các cảng hàng không lớn

Trong khi đó, hiện một số yếu tố chi phí đầu vào của các hãng hàng không đã tăng và dự kiến sẽ tăng nên sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục bị giảm do cạnh tranh về giá vé.

Hãng này đề xuất, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% giá trần.

Trong một diễn biến khác, từ đầu tháng 3/2017, cả 3 hãng hàng không nội địa đều đã gửi thông báo tới các đại lý về việc tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ hệ thống.

Mức tăng dao động từ  40.000 đồng-500.000 đồng/chặng.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc áp giá sàn vé máy bay chỉ nhằm bảo hộ có lợi cho các doanh nghiệp hàng không, bất lợi cho người tiêu dùng.

Trên thực tế, hiện dải vé  máy bay bán ra của các hãng cũng chưa đạt mức trần nên chưa cần thiết phải nâng mức trần vé máy bay./.

Hải Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ