• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vinachem đề nghị khoanh nợ 2700 tỷ cho Đạm Ninh Bình

Kinh tế 18/09/2016 16:03

(Tổ Quốc)-Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa có kiến nghị cho các doanh nghiệp mà Vinachem quản lý không phải trả nợ gốc và lãi vay trong 5 năm tới ở các ngân hàng.

Thông tin vừa được Vinachem gửi lên Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch - đầu tư trong báo cáo xây dựng kế hoạch năm 2017.
Một trong số đó là đề nghị cho phép chuyển nợ vay tại Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cho dự án nhà máy đạm Ninh Bình thành vốn đầu tư của Nhà nước tại tập đoàn, với số tiền là 2.708 tỷ đồng.
Trong trường hợp không được chuyển nợ thành vốn góp, Vinachem đề nghị cho phép khoanh nợ khoản vay tại VDB trong thời gian 5 năm (từ 2016 đến 2020), không trả nợ gốc và không tính lãi phát sinh trong 5 năm.




Ảnh minh họa - Nguồn: cafef.vn

Theo Vinachem, tình hình khó khăn chung diễn ra với toàn tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất phân bón. Điển hình là Nhà máy đạm Ninh Bình dù đã đi vào hoạt động từ năm 2012, bên cạnh tình hình thua lỗ thì đến nay vẫn chưa quyết toán được dự án.
Vinachem cho biết kể từ năm 2014, tập đoàn và nhà thầu Trung Quốc đã đàm phán 11 đợt để giải quyết các tồn tại của hợp đồng, trong đó có phần yêu cầu nhà thầu bồi thường thiệt hại do không đạt yêu cầu trong hợp đồng EPC.
Mặc dù hai bên đã đề ra phương án giải quyết, nhưng việc thương lượng vẫn chưa có sự thống nhất. Hiện nay nhà thầu vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án, báo cáo cuối cùng theo thời hạn đã được hai bên cam kết.

Thủy Bích (t/h)


NỔI BẬT TRANG CHỦ