• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vingroup nói gì sau những phản đối của phụ huynh học sinh?

Giáo dục 25/09/2017 20:12

(Tổ Quốc) -Tối 25/9, bà Phan Hà Thủy- Tổng Giám đốc Vinschool, Tập đoàn Vingroup đã lên tiếng trả lời phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc về bức xúc của các phụ huynh có con đang theo học hệ thống trường Vinschool đang gây ồn ào dư luận những ngày qua.  

- Những phụ huynh có con em học tại hệ thống trường Vinschool đang rất bức xúc về thông báo Vinschool tăng học phí từ năm 2018, rất nhiều phụ huynh cho rằng mức thu như thế là quá cao và khiến họ "đứt gánh" giữa đường, đặc biệt với những gia đình có 2-3 học sinh đang theo học? Đồng thời, phụ huynh cũng đặt vấn đề, tại sao trong báo cáo tài chính là hệ thống trường Vinschool có lãi nhưng khi giải thích với phụ huynh thì lại là nhà trường đang thua lỗ, phải bù lỗ?

+ Theo báo cáo tài chính riêng lẻ của Vinschool năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Vinschool là 129 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tôi khẳng định là bản thân hoạt động giáo dục cho đến thời điểm này không có lãi. Việc Vinschool có lãi là do các thu nhập tài chính do các hoạt động trong nội bộ Tập đoàn Vingroup trước thời điểm công bố phi lợi nhuận và một số khoản thu nhập khác.

Các số liệu này sẽ được thể hiện rất rõ trong các báo cáo tài chính được kiểm toán bởi một trong các công ty Big4.

Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup cũng đã có quyết định từ trước là không thu hồi bất cứ một khoản nào mà để lại toàn bộ lợi nhuận theo báo cáo tài chính cho Vinschool sử dụng (tổng 129 tỷ đồng nêu trên).

Bà Phan Hà Thủy, Tổng Giám đốc Vinschool.

- Có phải Vingroup đang dùng chiến thuật "lùa gà vào chuồng" ngay sau khai giảng năm học mới khiến các phụ huynh không kịp trở tay tìm trường khác cho con? Phải chăng việc tăng học phí này vì học sinh vào Vinschool quá đông nên tập đoàn không cần học sinh nữa?

+ Chúng tôi luôn mong muốn tập trung mọi nguồn lực để đào tạo ra những công dân có năng lực và đóng góp nhiều nhất cho xã hội.

Vừa qua, chúng tôi đã tiến hành đánh giá toàn diện lại hệ thống và thấy kết quả vẫn chưa đạt được những kỳ vọng. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định phải thay đổi và với nguyên tắc cũng như phong cách của Vingroup, khi đã quyết định thì chúng tôi sẽ thực hiện rất khẩn trương, nghiêm túc và quyết liệt.

Việc thay đổi định hướng giáo dục của chúng tôi không phải việc tăng học phí đơn thuần, chúng tôi đang không tăng học phí trên nền chương trình và chất lượng giáo dục như trước, mà đây là việc cải cách để nâng cấp chất lượng trên toàn hệ thống.

Cụ thể, học sinh hệ Song ngữ chuyển thành hệ nâng cao, từ chỗ học 50% tiếng Anh thì sẽ học 100% tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài. Số môn theo chương trình Cambridge tăng từ 3 môn lên 5 môn. Học sinh hệ tiêu chuẩn cũng tăng thời gian học tiếng Anh thêm 50%.

Trong đó, thời gian học với giáo viên nước ngoài tăng gấp đôi, có thêm các môn ngoại khoá như: Quản lý tài chính cá nhân, Khoa học, Kinh doanh, Viễn cảnh toàn cầu...

Ngoài ra, việc tăng học phí được áp dụng trong bối cảnh nhà trường chủ động giảm sĩ số học sinh để các con được quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn tốt hơn. Điều này dẫn đến số lượng lớp học, số lượng giáo viên sẽ tăng lên.

Trong lần cải cách nâng cấp này, chúng tôi không chỉ dành sự đầu tư rất nhiều về tài chính mà còn đầu tư rất nhiều trí tuệ, tâm sức, tâm huyết để nâng cao chất lượng giáo dục, để đào tạo ra những con người không chỉ thành công cho bản thân, gia đình, mà còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Vì vậy chúng tôi mong quý phụ huynh sẽ chia sẻ tầm nhìn này với Nhà trường.

- Ngay sau khi thông tin được công bố, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình về việc tăng học phí. Trường có tiếp tục tăng học phí như công bố không?

+ Chúng tôi đã tổ chức đối thoại với đại diện ban phụ huynh và tiếp tục giải đáp thông qua cuộc giao lưu trực tuyến với phụ huynh. Vinschool luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị nhưng cũng luôn kiên định đi theo định hướng và triết lý giáo dục đã đặt ra từ đầu. Chúng tôi tin rằng nhiều phụ huynh hiểu, chia sẻ mục tiêu và sẵn sàng đồng hành cùng Vinschool trong lộ trình phát triển mới.

- Vậy Vingroup có hỗ trợ gì cho phụ huynh không?

+ Ở hệ nâng cao, với học sinh có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ chi phí theo học thì hàng năm, nhà trường sẽ dành ra 50 suất miễn 100% học phí và 50 suất giảm 50% học phí (tùy vào mức độ xuất sắc, nhà trường sẽ xem xét). Ở hệ tiêu chuẩn, thứ nhất, học sinh xuất sắc, nhà có hoàn cảnh khó khăn, sẽ có 100 suất giảm 30% học phí. Thứ hai, đối với học sinh có đủ tiêu chuẩn theo học mà gia đình có 3 cháu trở lên, từ cháu thứ 3 trở lên sẽ được giảm 30% học phí./.

Thái Tùng (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ