• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vinmec đang có cơ hội góp phần thay đổi đào tạo ngành y

Sức khỏe 01/03/2017 09:35

(Tổ Quốc) -GS.TS Ngô Hữu Long (Long Ngô) là một chuyên gia thống kê – dữ liệu y sinh học có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Đại học Y Harvard.

Nhận lời mời của Hệ thống Y tế Vinmec, ông đã về Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình tại hội thảo “Định hướng phát triển theo đẳng cấp quốc tế và Diễn đàn nghiên cứu ung thư” với sự tham gia của các chuyên gia y tế gốc Việt hàng đầu tại Mỹ.

Đây cũng là sự kiện khởi động cho chuỗi hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu và cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại tiên tiến của Vinmec với các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín tại Hoa Kỳ; đồng thời thu hút sự cộng tác của các chuyên gia Việt kiều

* Ông đánh giá như thế nào về hệ thống y tế Vinmec, đặc biệt là năng lực quản lý, sử dụng dữ liệu y – sinh học cho nghiên cứu, lâm sàng và vận hành bệnh viện?

- Tôi tin rằng Tập đoàn Vingroup hoàn toàn có đủ nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đạt đẳng cấp quốc tế.

Đặc biệt, Vinmec đã đặt nền tảng cho việc quản lý các dữ liệu y – sinh học theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo nền tảng rất tốt cho các nghiên cứu y khoa sau này.

Vinmec có cơ hội thuận lợi để thành lập cơ sở dữ liệu dựa trên những đặc điểm khác biệt về dân số, thói quen khám chữa bệnh của người dân Việt Nam… Đây là tiền đề tốt cho những thử nghiệm lâm sàng, từ đó tìm ra những phương pháp điều trị mới, hiệu quả cho người Việt. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho hệ thống y tế Vinmec mà còn cho cả Việt Nam và thế giới.

 * Để vươn tới đẳng cấp quốc tế, trong thời gian tới Vinmec cần triển khai những nhiệm vụ cụ thể gì trong lĩnh vực điều trị, trong vấn đề đào tạo nhân lực, trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu bệnh viện, thưa ông?

- Theo tôi, để vươn tới đẳng cấp quốc tế, việc chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ, các giáo trình, chương trình đào tạo, hệ thống quản lý… là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần tăng số lượng các báo cáo khoa học được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc nâng cao chất lượng trong điều trị lâm sàng, giúp cho bệnh nhân luôn cảm thấy hài lòng, thoải mái cũng là yếu tố quan trọng.

Đồng thời, cũng cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, báo cáo y khoa về các bệnh nhân… theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho việc hợp tác trong nghiên cứu, làm tiền đề cho các thử nghiệm lâm sàng, từ đó nâng cao chất lượng điều trị.

* Để có thể áp dụng hệ thống đào tạo y khoa Hoa Kỳ vào ĐH Y Vinmec và bệnh viện thực hành, theo ông, cần chuẩn bị những điều kiện gì?

- Vinmec đang có cơ hội để góp phần thay đổi công tác đào tạo y khoa ở Việt Nam, giúp cho y tế ở Việt Nam phát triển hơn trong vòng 5 – 10 năm tới. Và không nhiều tập đoàn ở Việt Nam có thể làm được những điều như Vingroup đã làm.

Hệ thống y tế Vinmec nói chung và dự án trường ĐH Y Vinmec nói riêng đang được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của Mỹ. Với tiêu chuẩn quốc tế như vậy, đây sẽ là tiền đề và nền tảng để hệ thống y tế Vinmec có thể mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cả trong và ngoài nước, nâng tầm nền y học Việt Nam nói chung...

 GS Long Ngô với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Đại học Y Harvard, Mỹ

Bên cạnh đó, cần có nguồn tài trợ, quỹ học bổng để có thể cử nhân lực đi tu nghiệp ở nước ngoài hay mở rộng các cơ hội hợp tác phát triển với các đối tác quốc tế. Thông qua những dịp như thế này, các sinh viên, giảng viên, bác sĩ… sẽ có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

* Theo ông, đâu là những vấn đề cốt yếu để xây dựng và vận hành một trường ĐH Y khoa thành công ở tầm quốc tế?

- Để làm được điều này, cần có những giảng viên giỏi, đầu vào của sinh viên tốt, giáo trình giảng dạy và chương trình nghiên cứu có chất lượng, quy trình vận hành hiệu quả, người lãnh đạo giỏi…

Bên cạnh đó, cần có một hệ thống bệnh viện tốt, chất lượng để hỗ trợ cho quá trình đào tạo sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành.

Sự kết nối chặt chẽ giữa bệnh viện và trường ĐH cũng sẽ tạo sự tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển, tiến tới đẳng cấp quốc tế. Nếu mô hình trường ĐH Y Vinmec được triển khai tốt, có xếp hạng cao thì sẽ làm tăng danh tiếng của bệnh viện và ngược lại.

Nếu thành công với mô hình này, tôi tin rằng trường ĐH Y Vinmec sẽ đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các trường ĐH Y trên thế giới.

*Xin cảm ơn GS!

GS. TS Ngô Hữu Long (Long Ngô) hiện là Trưởng bộ môn Y học Nghiên cứu, phụ trách mảng Thống kê y sinh học, Khoa Y, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Bệnh viện thực hành của Đại học Y Harvard). GS Long là giảng viên ĐH Harvard, hiện đang tham gia vào các chương trình đào tạo cho nghiên cứu viên, bác sĩ nội trú, sinh viên y khoa tại các trường Đại học Y, Đại học Y tế công cộng…

 Thái Tùng

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ