• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Visa điện tử là bước tiến quan trọng của ngành Du lịch

Du lịch 04/11/2016 17:26

(Tổ Quốc)- Các chuyên gia du lịch nhận định, việc triển khai áp dụng cấp visa điện tử từ ngày 1/1/2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là một bước tiến quan trọng của ngành Du lịch. Cùng với triển khai visa điện tử, việc tiếp tục miễn visa cho các thị trường trọng điểm sẽ góp phần tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.


Việc cấp visa điện tử có nhiều ưu điểm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2017, Việt Nam sẽ thí điểm triển khai cấp thị thực (visa) điện tử qua mạng trong vòng 2 năm. Để chuẩn bị cho việc này, chiều 3/11, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đã họp phiên toàn thể để thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Theo dự thảo, toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp thị thực cho người nước ngoài đều thực hiện bằng phương tiện điện tử.  Theo Bộ Công an, quy định cấp thị thực điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người nước ngoài, cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh; tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam, nhất là góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư.

Việc cấp thị thực điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người nước ngoài vào Việt Nam (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)

Về vấn đề này, ông Lê Anh  Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết, theo dự thảo nói trên thì việc cấp thị thực sẽ có nhiều ưu điểm, giúp tạo thuận lợi hơn cho khách du lịch. Theo đó, nếu như trước đây yêu cầu người muốn xin cấp thị thực thì cần phải có thư mời. Tuy nhiên, với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thủ tục này đã được bỏ qua, những người ở nước ngoài không cần thư mời vẫn có thể trực tiếp xin cấp thị thực điện tử vào Việt Nam. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những người quan tâm muốn đến tham quan, tìm hiểu các cơ hội hợp tác kinh tế tại Việt Nam mà không có người bảo lãnh.

Thứ hai, công dân có hộ chiếu hợp pháp từ tất cả các nước muốn đến Việt Nam đều có thể đăng ký làm visa trực tiếp qua mạng.

Thứ ba, với dự thảo trình chính phủ hiện nay, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam có thể trực tiếp cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam. Việc cấp thị thực điện tử sẽ không cần có sự hiện diện trực tiếp của người muốn được cấp thị thực, việc trả lệ phí được thông qua các tài khoản ngân hàng. “Điều này có thể giảm thiểu rất nhiều thủ tục hành chính trong quá trình xin cấp thị thực đối với người đang ở nước ngoài, tạo ra sự minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam”.

Đánh giá về visa điện tử, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, visa điện tử là bước đi đột phá, là một trong những giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để giúp du lịch phát triển. ”Chúng tôi nhận thấy đề xuất của Bộ Công an về vấn đề này rất thuận lợi cho du lịch, đó là: Thời gian cấp visa điện tử được tiến hành trong vòng 3 ngày; thời hạn của visa điện tử là 30 ngày và gần như không bị giới hạn bởi thị trường. Du khách muốn đến Việt Nam không cần thư mời vẫn được làm thủ tục xin cấp visa. Có thể thấy những nút thắt cơ bản đã được gỡ bỏ”- ông Tuấn cho biết.

Kỳ vọng vấn đề visa tiếp tục được tạo thuận lợi hơn nữa

Đánh giá cao những ưu điểm của visa điện tử đối với việc phát triển du lịch, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, việc áp dụng visa điện tử có thể giúp thu hút khách du lịch từ những nước chưa được miễn visa vào Việt Nam. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, chúng ta không nên kỳ vọng quá vào visa điện tử, vì trong lượng khách đến Việt Nam vẫn có những đối tượng không phù hợp với visa điện tử như: không quen vào mạng hoặc vẫn thích cấp visa giấy. Bên cạnh đó, ông Bình khẳng định, việc cấp visa điện tử chỉ là công cụ cho khách tiếp cận dễ dàng hơn chứ không thể thay thế cho giải pháp miễn visa để thu hút khách du lịch.

”Việc sử dụng visa điện tử không thay thế cho việc chúng ta ”mở cửa”, miễn visa cho các thị trường trọng điểm. Chúng ta vẫn cần phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về visa. Thực tế, nhiều nước trên thế giới miễn visa cho hàng trăm nước. Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh, đánh giá cao cố gắng của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trong việc đẩy nhanh làm thủ tục cho khách du lịch bằng việc thực hiện visa điện tử nhưng vẫn mong muốn Chính phủ vẫn tiếp tục nới rộng việc miễn visa cho các nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, để giúp Việt Nam hội nhập với các nước”.

Đồng tình với ý kiến này, ông Tuấn cho hay,  không thể phủ nhận visa online là một bước tiến, nhưng bước tiến ấy chưa thể giúp ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong khu vực.  Các nước đang tạo điều kiện cho visa như một công cụ, chính sách quan trọng để đẩy mạnh du lịch. ”Ngay cả khi chúng ta áp dụng visa điện tử thì mức độ cạnh tranh và thuận lợi của ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh được với những quốc gia đã  ”mở toang” cửa để đón khách, ví dụ Thái Lan đã miễn visa cho 58 nước, Malaysia miễn visa cho 158 nước, Phillippines 168 nước, Indonesia 169 nước... ”Các nước đang tạo điều kiện cho visa như một công cụ, chính sách quan trọng để đẩy mạnh du lịch. Do vậy, kỳ vọng của ngành du lịch vẫn là vấn đề visa tiếp tục được tạo thuận lợi hơn nữa” – ông Tuấn nhận định.

Cũng theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ có các giải pháp tuyên truyền chính sách áp dụng visa điện tử của Việt Nam tới các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam, để chính sách này sớm đi vào cuộc sống./.

Lâm Minh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ