• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Hệ lụy hàng nghìn người

Thế giới 24/07/2018 16:34

(Tổ Quốc) - Hàng trăm người đã mất tích và nhiều người khác được cho là đã thiệt mạng sau khi vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu, đông nam Lào.

Hàng trăm người đã mất tích và nhiều người khác được cho là đã thiệt mạng sau khi vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu, đông nam Lào, truyền thông Lào ngày 24/7 cho hay

Dù đang trong quá trình xây dựng, sự cố Xepian-Xe Nam Noy bị vỡ vào cuối ngày 23/7 cũng đã khiến năm tỷ m3 nước tràn qua vùng nông thôn xung quanh.

Hàng nghìn ngôi nhà đã bị tàn phá sau sự cố vỡ đập. (Nguồn: ABC Laos)

Các quan chức đã đưa thuyền tới để giúp sơ tán người dân ở huyện San Sai của tỉnh Attapeu sau khi mực nước dâng lên, theo hãng tin ABC Laos.

Các ngôi làng lân cận như Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong bị nhấn chìm trong lũ lụt và hàng nghìn ngôi nhà được cho là đã bị phá hủy.

Hãng thông tấn chính thức của Lào KPL đưa tin, một số người đã được xác nhận đã chết, và hơn 6.600 người khác đang sống trong cảnh vô gia cư.

Sự cố này xảy ra sau khi mưa lớn và lũ đã diễn ra tại nam Lào những ngày gần đây. Nguyên nhân vỡ đập hiện chưa được xác định.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn cuộc họp chính phủ và đi tới khu vực bị bị ảnh hưởng ở Sanamxay cùng các quan chức cấp cao để theo dõi các nỗ lực cứu trợ, truyền thông nhà nước Lào cho hay.

Theo The Guardian, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng kêu gọi các tổ chức chính phủ, cảnh sát và quân đội tham gia vào nỗ lực cứu trợ khẩn cấp ở tỉnh Attapeu.

Dự án đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, được ước tính trị giá khoảng 1 tỷ USD đang được xây dựng bởi Công ty Điện lực Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC). Được thành lập vào năm 2012, đây là công ty liên doanh được thành lập giữa 3 bên Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Đập Xepian-Xe Nam Noy có công suất 410 megawatt dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019, với mục tiêu xuất khẩu 90% sản lượng điện sang Thái Lan và phần còn lại cung cấp cho địa phương.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ