• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vội “thúc lưng” EU, Anh tìm trăm cách gỡ rối Brexit

Thế giới 13/08/2017 16:24

(Tổ Quốc) - Quá trình đàm phán Brexit đang dậm chân tại chỗ khiến London “đứng ngồi không yên”.  

Theo Bộ trưởng David Davis, trong tuần này, chính phủ Anh sẽ công bố bản đầu tiên trong số ba văn kiện thảo luận trước khi vòng đàm phán về Brexit tiếp theo bắt đầu vào ngày 28/8 tại Brussels.

 Quá trình thương thảo Brexit không có nhiều tiến triển

Những tài liệu này, bao gồm các đề xuất cho Bắc Ai-len và phần biên giới giữa Anh và Ai-len, vấn đề tiếp cận tài liệu chính thức hậu Brexit…, được kỳ vọng sẽ giúp chứng tỏ sự sẵn sàng của nước Anh cho các bước tiếp theo của tiến trình đàm phán Brexit.

London đang gặp khó khăn trong quá trình thương lượng. Điều này làm nảy sinh những lo ngại rằng, khi hạn chót là tháng 3/2019 đến, sẽ không có thoả thuận nào được nhất trí. Tháng trước, Trưởng phái đoàn thương lượng của Anh, ông Michel Barnier cảnh báo các đại sứ EU, việc không có được tiến triển nào đồng nghĩa với việc các cuộc đàm phán về tương lai của EU với Anh, bao gồm cả vấn đề hiệp định thương mại tự do giữa hai bên, sẽ không thể diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới, diễn ra vào tháng Mười.

“Chúng ta cần phải bắt đầu thương lượng các vấn đề lớn hơn xung quanh mối quan hệ tương lai của hai bên để đảm bảo rằng, chúng ta sẽ có được một thoả thuận có lợi cho cả Anh và EU,” ông Davis nói. “Đó là điều mà giới kinh doanh trên khắp châu Âu đang kêu gọi cả hai bên cùng tiến hành và sẽ chứng minh, nước Anh đã sẵn sàng cho mọi việc.”

Ông Barnier khăng khăng rằng, các nhà đàm phán phải đạt được những tiến bộ về quyền lợi của người dân EU và Anh, vấn đề biên giới với Ai-len và khoản phí nước Anh phải trả, trước bắt đầu thương lượng bất kỳ thoả thuận thương mại nào. Trong khi đó, Thủ tướng Theresa May lại muốn đạt được một hiệp định trước khi rời đi.

“Chúng tôi hiểu rõ rằng các vấn đề liên quan đến sự ra đi của nước Anh và mối quan hệ hợp tác của chúng tôi liên kết chặt chẽ với nhau, và các nhà đàm phán đã thực hiện lập trường này,” Bộ Rời khỏi EU của Anh khẳng định trong một thông cáo hôm Chủ nhật (13/8). “Những văn kiện này cho thấy chúng tôi đã sẵn sàng mở rộng sự thương thảo của mình.”

Theo cơ quan này, ba văn kiện đầu tiên thể hiện lập trường chính thức [của nước Anh] sẽ được công bố toàn bộ trước khi các cuộc đàm phán Brexit tiếp tục vào cuối tháng này. Một số các tài liệu khác về “mối hợp tác tương lai” cũng sẽ được đưa ra trước cuộc họp giới lãnh đạo vào tháng Mười tới đây.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp gỡ tại Brussels vào ngày 19/10 và ngày 14/12.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ