• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ 213 container “mất tích”: 29 cán bộ hải quan bị kỷ luật

Kinh tế 07/03/2018 09:33

(Tổ Quốc) - Bộ Tài chính cho biết, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện kiểm điểm, xử lý điều chuyển vị trí công tác 29 công chức có liên quan.

Bộ Tài chính vừa báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý cán bộ hải quan vụ 213 container mất tích tại TP.HCM.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Dân trí đưa tin, trong báo cáo lên Thủ tướng về vụ việc, Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2015 vụ việc 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển qua cảng Cát Lái - TP.HCM (nơi đi) để trung chuyển qua đường bộ sang Campuchia (nơi đến) đã bị Tổng cục Hải quan phát hiện sai phạm khi số container này được chuyển khỏi cảng Cát Lái mà không được đưa đến nơi xuất theo quy định.

Theo Bộ Tài chính, 56 doanh nghiệp có 213 container trên sau đó được điều tra đều không hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ nơi đăng ký kinh doanh.

Về xử lý, kiểm điểm các cá nhân liên quan, Bộ Tài chính cho hay, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện kiểm điểm, xử lý điều chuyển vị trí công tác 29 công chức có liên quan.

Ngoài ra, kỷ luật các công chức bằng hình thức khiển trách đối với 2 công chức liên quan đến việc hủy BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi) trên hệ thống; 11 công chức và 1 lãnh đạo Đội giám sát có liên quan đến việc hàng đã ra khỏi cảng nhưng không lưu hồ sơ bị kỷ luật hạ 2 mức phân loại (xuống mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực).

Ba lãnh đạo Chi cục và 3 đội trưởng của hải quan theo các thời kỳ có liên quan đến vụ việc bị hạ một mức phân loại (xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ).

Trước đó, hồi tháng 12/2017, Văn phòng Chính phủ cũng đã phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, kể cả người đứng đầu cơ quan hải quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh theo đúng Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý theo chỉ đạo nói trên trước ngày 1/2/2018./.

Hà Giang

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ