• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ 9 sinh viên bị ngộ độc methanol: Đã giải độc và hồi sức thành công

Sức khỏe 13/03/2017 17:06

(Tổ Quốc) - Sáng 13/3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 9 sinh viên nhập viện vì ngộ độc methanol đã được giải độc và hồi sức thành công, trong đó 3 trường hợp đã xuất viện, 6 bệnh nhân đang tiến triển tốt và dự kiến sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Thông tin trên báo Công an nhân dân, các bác sỹ tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho hay, vụ sinh viên bị ngộ độc tập thể sau liên hoan mừng 8/3 có tất cả 9 bệnh nhân vào điều trị tại Trung tâm Chống độc (một số khác trong nhóm liên hoan có đến lấy máu xét nghiệm nhưng cho kết quả âm tính nên đã được cho về và theo dõi), trong đó, 4 bệnh nhân bị giảm thị lực, 3 bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương não sẽ tiếp tục được làm các thăm dò để kiểm tra, đánh giá. Sau thời gian được điều trị tích cực, lọc máu, giải độc, hồi sức nên đến sáng 13/3, cả 9 bệnh nhân đều có dấu hiệu phục hồi tốt, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, vụ ngộ độc xảy ra  từ rạng sáng 10/3, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận thêm 9 bệnh nhân  nhập viện vì ngộ độc methanol. Số sinh viên này đều có dấu hiệu nhiễm độc, toan chuyển hóa và có chỉ định lọc máu để thải trừ methanol, trong đó 4 bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu đã phải thở máy.

Đã giải độc và hồi sức thành công 9 sinh viên bị ngộ độc methanol.

Theo lời kể của một người cùng nhóm, nhân ngày 8/3, nhóm sinh viên này đã mua rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ (không có nhãn mác) về phòng trọ tại Nhân Hòa, Trung Kính (Hà Nội) để liên hoan từ trưa đến 12h đêm 8/3. Đến sáng 9/3, một số bạn xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu nên đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198 và sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào rạng sáng 10/3.

Sau khi xảy ra vụ ngộ độc rượu trên, Sở Y tế TP Hà Nội đã có công văn khẩn đề nghị các Sở Công Thương, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt tổ chức điều tra truy nguyên nguồn gốc sản phẩm rượu gây nên những vụ ngộ độc. Đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, cơ sở dịch vụ ăn uống có bán rượu, đặc biệt là các cơ sở pha chế rượu thủ công.

Các cơ quan chức năng đã tìm ra manh mối 2 cơ sở pha chế rượu từ cồn công nghiệp methanol. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Hà Nội ngày 12/3, sau gần 2 tuần kiểm tra hàng trăm cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, cơ quan chức năng của thành phố đã niêm phong gần 16.000 lít rượu; gần 5 kg men rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội đã ghi nhận 24 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Qua kiểm tra gần 1.100 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ 140 lít rượu, niêm phong gần 1.300 lít rượu, tiến hành xử phạt hơn 200 cơ sở với số tiền gần 380 triệu đồng.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã lấy 43 mẫu rượu xét nghiệm tại labo, phát hiện 5 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép, trong đó có 1 mẫu tại gia đình bệnh nhân Nguyễn Đình Chính ở Thanh Xuân, 1 mẫu tại cửa hàng cơm (số 1 Trung Liệt, Đống Đa), 1 mẫu ở cơ sở cơm Vĩnh Thành (số 95 khu giãn dân Mộ Lao, Hà Đông) và 2 mẫu tại quán cơm ở 38 Chùa Láng, Đống Đa./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ