• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ đầu độc cựu điệp viên Nga: Các cáo buộc nhằm vào Nga “gây nhiễu“

Thế giới 10/09/2018 17:08

(Tổ Quốc) - Nhiều cáo buộc nhằm vào Nga cho rằng Moscow đang cố tình gây nhiều thông tin xung quanh vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái.

Các quan chức Anh thông báo vào ngày 5/9 rằng, họ nghi ngờ vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Skripal và cô con gái tại Salisbury đồng thời công bố các hình ảnh từ hệ thống giám sát hình ảnh  (CCTV) đã phát hiện ra kẻ nghi ngờ tại sân bay Gatwick.

Hình ảnh camera ghi lại nhân vật được cho là có liên quan. Ảnh:BBC

Các hình ảnh đã được đăng tải rộng rãi trên truyền thông xã hội. Các chuyên gia cho rằng, điều này giống như “thuyết âm mưu chuyên nghiệp” của Nga đồng thời nhiều tài khoản bị  nghi ngờ. Công tố Anh cáo buộc hai người Nga được xác định là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đồng thời lệnh truy nã được phát đi ở châu Âu, theo Reuters.

Nói trên truyền hình TV, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, ngày và thời gian chính xác vẫn chưa rõ. Người đứng đầu đơn vị cảnh sát chống khủng bố Anh Neil Basu cho biết giới điều tra đã tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh Novichok trong phòng khách sạn của 2 nghi phạm ở London. Theo ông, 2 người này đến Anh vào ngày 2/3 và rời khỏi ngày 4/3. Vụ đầu độc diễn ra vào ngày 4/3 tại Anh.

Chẳng bao lâu đây sẽ là vấn đề không cần thiết nữa vì các hình ảnh CCTV không giống nhau. Camera cũng ở các góc quay khác.

Điều quan trọng là một số người theo dõi câu chuyện sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về điều thật sự cho cuộc tấn công như vậy. Một số người có thể bắt đầu đặt câu hỏi rằng có chứng cứ thật sự và đáng tin cậy cho điều này hay không.

Nga bác bỏ bất kỳ liên quan trong trường hợp Skripal và đại sứ Nga tại Luân Đôn không đưa ra bình luận trước thông tin này từ BBC. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, Nga hiện tại có thể gây nhiễu với cuộc chiến tranh thông tin mới.

Truyền thông Nga có thể vẫn truyền tải thông tin giống như trường hợp của cựu điệp viên Nga Skripal. Mục tiêu của Nga không còn bác bỏ hay từ chối các cáo buộc mà thông tin đưa ra gây rối khiến và dường như không hợp lý.

“Một vài thứ không còn tập trung vào Nga nữa. Các cáo buộc gây rối cho người đọc”, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Atlantic – ông Ben Nimmo nói.

Trong những ngày và tháng qua, các vụ việc của MH-17 là một ví dụ.

“Bạn có thể nhìn thấy toàn bộ các thông tin xung quanh vụ việc máy bay MH-17. Mục đích gây nhiễu thông tin tới mọi người và đẩy mọi người ra xa hơn với thực tế”, nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford Samantha Bradshaw cho biết.

Theo BBC, bên cạnh thông tin về MH-17, các chiến dịch gây nhiễu thông tin về thế trận Syria, bầu cử Mỹ 2016 hay gần đây là vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái đều có thông tin gây nhiễu./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ