• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ khí cho Ukraine: Mỹ “kích động” Nga, mở rộng xung đột?

Thế giới 27/08/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Cựu thiếu tá Mỹ nhận định, hứa hẹn cung cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ tiếp tục chuỗi hành động khiêu khích dành cho Nga.  

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, cựu Thiếu tá quân đội Mỹ, nhà sử học Todd Pierce nhận định, bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng Mỹ đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí gây chấn thương cho Ukraine, là một động thái khiêu khích Nga nhằm hướng tới một cuộc xung đột ở quy mô lớn hơn.

Các binh lính Mỹ tại Ukraine

Hôm thứ Năm (24/8), trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Bộ trưởng Mattis cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ phòng thủ cho Ukraine. Washington cũng đang cân nhắc yêu cầu cung cấp vũ khí gây chấn thương từ Kiev.

Các nhà quan sát Nga cảnh báo, những phát biểu của ông Mattis sẽ có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho Kiev mà còn cả Washington.

“Rõ ràng, với ông Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng và [Tổng thống] Trump đang thay đổi chính sách đối ngoại theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, cơ quan này muốn gia tăng căng thẳng thông qua các hành động khiêu khích,” ông Pierce nói.

Cựu sỹ quan dự đoán, các vũ khí gây chấn thương mà Mỹ dự định cung cấp cho Ukraine, có thể sẽ bao gồm tên lửa chống tăng, gần như chắc chắn sẽ khiến Nga phải có hành động nào đó. Điều này, sau đó, sẽ được coi như một cái cớ để Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất gia tăng chi tiêu quân sự.

Ông Pierce cũng tin rằng, bình luận của ngài Bộ trưởng là một phần của kế hoạch đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm xây dựng sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Đáp trả lại ông Mattis, các quan chức Nga kêu gọi các bên kiềm chế, và cho rằng, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine là “không phù hợp” với lệnh ngừng bắn mới vừa có hiệu lực tại vùng Donbass vào thứ Sáu (25/8).

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ