• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ lộ hình ảnh cặp đôi “thân mật” trong rạp chiếu phim: Tại anh tại ả

Thời sự 06/08/2018 07:04

(Tổ Quốc) - Hình ảnh về một cặp đôi vô tư thân mật thái quá trong rạp chiếu phim làm dậy sóng dư luận.

Những ngày qua, cư dân mạng “dậy sóng” trước những hình ảnh về một cặp đôi vô tư “thân mật một cách thái quá” trong rạp chiếu phim khi những bức ảnh được cắt từ video của camera an ninh trong rạp chiếu phim của CGV được lan truyền.

Trong ảnh, người xem có thể thấy rõ đôi nam nữ đang thực hiện hành vi "thân mật" trên hàng ghế sweetbox (loại ghế được thiết kế dành cho các cặp đôi) gần lối đi của rạp chiếu phim CGV. “Làn sóng” bênh vực cặp đôi này rất lớn vì cho rằng quyền riêng tư bị xâm phạm. Nhưng “làn sóng” chỉ trích cặp đôi làm chuyện phòng the nơi công cộng cũng không ít.

Cần xử phạt cả cặp đôi "thân mật" nơi công cộng

Trước hết phải khẳng định, rạp chiếu phim là nơi công cộng. Và ở bất kì địa điểm công cộng nào cũng có nguyên tắc ứng xử phù hợp để đảm bảo sự an toàn cho mọi người, đảm bảo văn minh, văn hóa. Tôn trọng nguyên tắc ứng xử tốt đẹp nơi công cộng là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người khi tham gia vào địa điểm công cộng đó.

Ngày nay, người ta hay nói đến quyền riêng tư của cá nhân. Quyền riêng tư phải được coi trọng, đó là điều không có gì phải bàn cãi. Nhưng quyền riêng tư như thế nào cũng phải phù hợp với chuẩn mực văn hóa của mỗi đất nước, vùng đất, dân tộc. Ngay cả ở những đất nước được xem là cởi mở như phương Tây, việc “thân mật” ở nơi công cộng cũng bị xem là vi phạm pháp luật. Năm 2017, Australia xử phạt 1000 đô la Mỹ một cặp đôi làm chuyện thân mật trong trung tâm thương mại. Cũng trong năm ngoái, ở Tây Ban Nha, chính quyền thành phố Mallorca ban hành quy định về mức phạt đối với các du khách sex nơi công cộng lên tới 3.000 Euro.

Bởi vậy, không có lý lẽ nào để biện minh cho cặp đôi làm chuyện riêng tư ở nơi công cộng. Chính họ đã không tôn trọng cách ứng xử văn minh nơi công cộng, không tôn trọng những người xung quanh. Thử đặt câu hỏi, nếu không phải là nhân viên của rạp chiếu phim làm rò rỉ hình ảnh của cặp đôi này từ camera của rạp chiếu mà là một khán giả cùng xem phim ở rạp thời điểm ấy, họ thấy hành vi không phù hợp này mà ghi lại rồi phát tán thì sao? Cặp đôi kia và những người nhân danh quyền riêng tư có thể lên tiếng buộc tội được người khác đã làm lộ hình ảnh không phù hợp của họ? Câu nói của người xưa: “muốn người ta không biết, trừ khi mình không làm” xem ra rất đúng với trường hợp này.

Nói như vậy không phải là dung túng cho trường hợp làm lộ hình ảnh nhạy cảm của người khác mà trong trường hợp này là người nhân viên rạp chiếu phim. Bởi rõ ràng, người nhân viên này đã vi phạm pháp luật. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm sử dụng các hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội để đưa lên không gian mạng nhằm các mục đích khác nhau.

Câu chuyện này tưởng nhỏ nhưng không nhỏ. Không chỉ là câu chuyện giữa một rạp chiếu phim với khán giả đến xem phim. Bởi nó báo động về tình trạng xuống cấp trong văn hóa ứng xử nơi công cộng trong một bộ phận giới trẻ. Nếu như chỉ cách đây chừng 15- 20 năm, ở nước ta vẫn còn xa lạ với những cặp đôi cầm tay nhau đi trên phố. Bây giờ, trong xu thế hội nhập và phát triển, hôn nhau ở nơi công cộng là chuyện bình thường. Và hơn thế nữa, như trường hợp của cặp đôi này.

Đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo về ứng xử văn hóa nơi công cộng, đặc biệt là trong giới trẻ. Trước tiên, mỗi người cần phải tự nâng cao hơn nữa ý thức bản thân, sống có văn hóa, biết tôn trọng bản thân mình đồng nghĩa với tôn trọng mọi người xung quanh. 

Chúng ta đã nói quá nhiều đến tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức nhưng vẫn xem nhẹ việc xử phạt. Cần xử phạt các vi phạm để góp phần tạo ra thói quen sống có văn hóa và văn minh, tôn trọng người khác và cộng đồng. Cụ thể, qua vu việc này, nếu chỉ xử phạt nhân viên của rạp chiếu thì chưa thấu đáo. Bởi vì, để thực hiện nếp sống văn minh đô thị và ứng xử có văn hóa, mỗi cá nhân cần có ý thức và tinh thần trách nhiệm. Khi những yếu tố này không được xem trọng, thì rất cần pháp luật can thiệp. Vì chính các hành vi vi phạm văn hóa ở nơi công cộng đã xâm hại đến quyền lợi của người khác và cộng đồng./.

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ