• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ nuôi nhầm con người khác 6 năm trời: Bệnh viện đã “lạy”, gia đình vẫn chưa cho qua

Thời sự 12/07/2018 08:13

(Tổ Quốc) - Càng nuôi đứa con lớn lên, anh Phùng Giang Sơn (thôn Vân Trai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) mới thấy không giống mình. Nghi ngờ y tá đã trao nhầm con cho mình, anh quyết định đưa con đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Kết quả khiến cả gia đình anh hết sức bất ngờ và bức xúc.

Nuôi con 6 năm mới biết không cùng huyết thống

Một ngày cách đây 6 năm trước (1/11/2012), sản phụ Phùng Thị Thu Hiền hạ sinh một bé trai kháu khỉnh tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội).

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, nơi xảy ra vụ việc.

Ngay khi y tá giao con, vợ chồng anh đã nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Thế nhưng, vị bác sĩ này vẫn khăng khăng cho rằng, đây là tã lót chứ không nhầm. Vì tin lời bác sĩ cộng với niềm vui có thành viên mới, gia đình anh vui vẻ nhận con.

Thế nhưng, đứa con trai tên Phùng Thanh H. của anh Sơn chị Hiền càng lớn thì lại càng không thấy giống ai trong gia đình. Nghi ngờ bác sĩ mổ đẻ đã trao nhầm con vào thời điểm 6 năm trước, anh đã quyết định đưa H. đi xét nghiệm ADN. Kết quả khiến gia đình anh hết sức bất ngờ, H. không cùng huyết thống với bố mẹ.

Trong lá đơn gửi Bộ Y tế trình bày về sự việc này, anh Sơn bức xúc: "Chúng tôi rất sốc và thấy thương vô cùng hai đứa trẻ. Sự sai sót của Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã khiến tất cả chúng tôi bị tổn thương nặng nề."

Hứa 2 tuần, 3 tháng vẫn chưa khắc phục

Anh Phùng Giang Sơn cũng cho biết, khi chúng tôi phản ánh sự việc này đến Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, phía bệnh viện đã thừa nhân sai sót và đã thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

Theo đó, Bệnh viện đã rà soát hồ sơ và xác định được gia đình có khả năng trao nhầm con của anh Sơn và chị Hiền.

Tiếp đó, vào ngày 14/4/2018, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã tiến hành gặp gỡ hai gia đình để thống nhất đưa hai đứa trẻ đi kiểm tra ADN chéo. Kết quả, việc trao nhầm con vào thời điểm 6 năm trước là sự thật, đúng như anh Sơn đã nghi ngờ và kiểm tra trước đó.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó. Đáng lẽ ra, khi nhận ra sai sót "tày trời" này, Bệnh viện phải nhanh chóng khắc phục, giảm bớt đi nỗi đau, sự bức xúc của hai gia đình. Đằng này, từ thời điểm phát hiện sự việc đến nay đã 3 tháng mà vẫn chưa có động tĩnh gì mặc dù trước đó, bệnh viện đã hứa trong hai tuần sẽ xong thủ tục hoàn trả hai cháu về lại đúng với gia đình mình. - Theo như anh Sơn phản ánh.

Gia đình đòi tiền đền bù lớn, Bệnh viện chờ xử lý ở Tòa

Liên quan đến sự việc này, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì Nguyễn Quốc Hùng cho hay, lý do sự việc này vẫn chưa xử lý xong vì cả hai gia đình đòi số tiền bồi thường quá lớn. Nếu không thỏa thuận được, có khả năng sự việc này sẽ được giải quyết ở Tòa.

"Chúng tôi đã giải thích, thậm chí "lạy" họ rồi nhưng vẫn không được chấp nhận" - ông Hùng cho hay.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc này, Vụ Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực đã gây ra sự cố trao nhầm hai trẻ sơ sinh ngày 1/11/2012 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cần chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Ba Vì sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ