• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ ông Vũ Huy Hoàng đề bạt con trai là ví dụ về “không có cơ chế kiểm soát quyền lực”

Thời sự 25/10/2016 13:52

(Tổ Quốc) -“Đề bạt cân nhắc cán bộ như vậy thì không thể nào vô tư, trong sáng. Đây cũng là ví dụ về không có cơ chế kiểm soát quyền lực. Chúng ta đang hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiểm soát chỗ này tốt hơn, cụ thể và rõ ràng hơn, để tránh lạm dụng quyền lực làm điều sai trái”.

Đại biểu (ĐB) Quốc hội Vũ Trọng Kim - nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 25/10.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có dấu hiệu vụ lợi tự ý quy hoạch ông Trịnh Xuân Thanh làm Thứ trưởng, theo đại biểu, các cơ quan điều tra có nên làm rõ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

ĐB Vũ Trọng Kim: Vụ ông Vũ Huy Hoàng đề bạt con trai là ví dụ về “không có cơ chế kiểm soát quyền lực”

ĐB Vũ Trọng Kim: Đó là điều cần phải làm. Những vấn đề liên quan mà vi phạm quy định của Nhà nước, quy định của BLHS và xâm phạm tới lợi ích chung thì đều cần phải có kết luận rõ ràng.

Theo ông, có dấu hiệu hình sự trong vụ việc cụ thể này không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Có hay không thì phải trên cơ sở điều tra. Nhưng chỉ dừng lại ở mức độ kết luận chung thì dư luận không hài lòng.

Người dân thấy kết luận sai phạm nghiêm trọng, như vi phạm những quy định của Ban Bí thư... nhưng mức độ chỉ là cảnh cáo với một người về hưu thì không có nhiều ý nghĩa?

ĐB Vũ Trọng Kim:Hình thức cảnh cáo chưa đảm bảo sự răn đe đối với tội phạm của xã hội. Ở đây tôi không nói là tội phạm, nhưng trong trường hợp này phải làm rõ những dấu hiệu vi phạm, nhất là chuyện đấu tranh chống tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn và phải xử lý tới nơi tới chốn. Như thế tính răn đe mới cao, giải quyết vấn đề này mới thật rốt ráo.

+ Ông cho rằng bổ nhiệm sai con trai, sắp xếp cán bộ sai như vậy là vụ lợi, thì hệ quả phải giải quyết bây giờ là gì?

ĐB Vũ Trọng Kim: Theo tôi, trước hết phải dựa trên cơ sở điều tra kĩ càng hơn nữa.

+ Có phải cơ chế kiểm soát quyền lực lỏng lẻo hiện nay mới dẫn tới tham nhũng? Vụ ông Hoàng có phải là điển hình của tình trạng này không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Đề bạt cất nhắc cán bộ như thế thì không thể nào vô tư, trong sang được. Đây cũng là ví dụ về việc không có cơ chế kiểm soát quyền lực. Chúng ta đang hoàn thiện hệ thống pháp luật để tránh lạm dụng quyền lực làm điều sai trái.

Quốc hội cũng nhiều lần đề cập tới những bức xúc về cơ chế kiểm soát quyền lực?

ĐB Vũ Trọng Kim: Pháp luật không tự nhiên mà có, tức là phải hình thành dần dần qua quá trình. Hiện chúng ta chưa thể nói đã có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, nên bất kỳ người dân nào có sáng kiến xây dựng luật thì đều được hoan nghênh; sáng kiến này nhằm kiểm soát quyền lực, tránh lạm dụng chức vụ quyền hạn làm những việc ảnh hưởng tới xã hội.

Từ việc của ông Vũ Huy Hoàng người dân mong muốn phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Ông có quan điểm ra sao?

ĐB Vũ Trọng Kim:Nên làm nghiêm, không nên có ngoại lệ, bất cứ đó là cán bộ ở cấp nào, vì chức vụ càng cao, pháp luật càng phải nghiêm.

Có căn cứ pháp luật để thu hồi lại các quyết định bổ nhiệm không, thưa ông?

Tôi không đi vào những vụ việc cụ thể, nhưng tinh thần cơ bản cần phải làm kỹ đến nơi đến chốn.

Dư luận xôn xao về công tác bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công thương đã khá lâu, nhưng giờ mới sáng tỏ thì hệ quả xảy ra, như thế có quá muộn?

ĐB Vũ Trọng Kim:Thường thời gian sẽ cho mình biết những điều cán bộ đó làm thế nào, vì có những cái tinh vi, thậm chí mị dân. Những cái đó thì nhà báo với con mắt tinh tường hãy phát hiện cho xã hội. Đúng trường hợp này là muộn.

Trong báo cáo của Mặt trận, rồi Uỷ ban Tư pháp đều đề cập hiện trạng: có hiện tượng lợi dụng bổ nhiệm người nhà. Ông có đồng ý?

ĐB Vũ Trọng Kim: Nhận định này Mặt trận đã phản ánh ý kiến của người dân. Chỗ này  chỗ kia người dân bức xúc đòi hỏi phải kiểm tra, giải quyết tới nơi tới chốn, không làm nửa vời, sẽ nhờn đi, không có tác dụng  răn đe với cán bộ khác. Chúng ta cần phải làm lành mạnh hoá các quan hệ xã hội, đặc biệt liên quan tới cán bộ công chức.

Như thế nghĩa là cần thanh tra công vụ mạnh mẽ hơn?

ĐB Vũ Trọng Kim: Đúng! Tôi đồng ý, thanh tra mạnh mẽ hơn, không trừ một ai và không có ngoại lệ.

                                                                                                                                                                               Hà Giang (ghi)

NỔI BẬT TRANG CHỦ