• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ tấn công hóa học: Ai đóng vai ác tại Syria?

Thế giới 11/04/2018 09:07

(Tổ Quốc) - Nga bác bỏ dự thảo nghị quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/4 về việc thiết lập điều tra độc lập liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria.

Theo CNN, dự thảo của Mỹ tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án cuộc tấn công vũ khí hóa học được quy cho là của chính quyền Assad tại Douma.

Vụ tấn công hóa học Syria. Ảnh: Jerusalem Post

Khi người dân Douma cùng với cộng đồng quốc tế hướng về Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, lịch sử sẽ ghi lại khoảnh khắc này. Nga đang cố tình bao che cho các hành động tội ác ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân Syria vô tội. Moscow đang làm mất uy tín cho Liên Hợp Quốc”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley cho biết

Theo bà Haley, dự thảo nhằm cho Nga cơ hội tiến hành điều tra và tạo cơ hội cho Hội đồng bảo an đánh giá các kết quả điều tra trước khi công bố bất kỳ báo cáo nào.

Nghị quyết thứ hai của Nga liên quan đến việc hỗ trợ  sứ mệnh tìm ra sự thật của Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học. Tuy  nhiên, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ Nghị quyết này.

Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học là một tổ chức bao gồm các điều tra viên quốc tế và không thể tìm ra kẻ chủ ý cho cuộc tấn công này.

“Trước khi bác bỏ dự thảo của Mỹ, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, việc Mỹ tiếp tục đưa ra một nghị quyết lấy phiếu ủng hộ từ các thành viên Liên Hợp Quốc cho thấy một lần nữa Washington đang cố tình đánh lừa cộng động quốc tế và là động thái đối đầu tiếp theo”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Jaafari nhấn mạnh: “Mỹ mới đang đóng vai ác tại Syria khi liên tục bác bỏ tiêu hủy các kho vũ khí hóa học

“Mỹ bác bỏ và tiếp tục bác bỏ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình nhưng lại công bố rõ các thông tin cho mọi người và khẳng định đưa ra các biện pháp để có thể tiến hành tiêu hủy các vũ khí hóa học”, ông Jaafari nói.

Theo ông Jaafari, Syria luôn sẵn sàng phối hợp cùng với Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học nhằm tìm ra các sự thật xung quanh vụ việc này.

Bà Haley ngày 9/4 đã nói với Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc rằng, Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với các vụ tấn công vũ khí hóa học được cho là do chính quyền Syria thực hiện.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ