• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt “bão” căng thẳng, hải quân Trung Quốc – Australia tiếp tục sát cánh

Thế giới 01/08/2018 10:57

(Tổ Quốc) - Hải quân Trung Quốc sẽ cùng 26 quốc gia khác tham gia cuộc tập trận quân sự ngoài khơi bờ biển phía bắc của Australia trong tháng này.

Hải quân Trung Quốc sẽ cùng 26 quốc gia khác tham gia cuộc tập trận quân sự ngoài khơi bờ biển phía bắc của Australia trong tháng này, nhưng không tham gia hoạt động bắn đạn thật, Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 1/8 cho biết – động thái diễn ra giữa lúc quan hệ giữa hai quốc gia đang căng thẳng.

Cuộc tập trận hải quân này do Australia tổ chức và cũng sẽ có đồng minh chính là Hoa Kỳ - trước đó đã không mời Bắc Kinh tham gia tập trận RIMPAC tại Hawaii.

Trung Quốc tiếp tục tham gia tập trận dù quan hệ với Australia đang căng thẳng.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã xuống mức thấp sau khi Canberra thông qua một loạt các đạo luật nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề nội bộ và cũng đã phản ứng trước sự hiện diện gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Australia đã thể hiện sự hỗ trợ về ngoại giao cho các hành trình "tự do hàng hải" của Mỹ ở Biển Đông, và các tàu của Australia cũng đã hiện diện ở khu vực này vào tháng Tư.

"Trung Quốc dự kiến sẽ tham gia vào một loạt các hoạt động bao gồm các bài tập hành lang, thông tin liên lạc giữa các tàu và các hoạt động bổ trợ và diễn tập huấn luyện trên biển", Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

"Không có kế hoạch để Trung Quốc tham gia vào các hoạt động bắn đạn thật", bà Marise Payne nói và không đưa ra lý do.

Cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại vùng biển chiến lược ở phía bắc Darwin, nơi quyết định cho một công ty Trung Quốc thuê cảng đã dấy lên sự phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ. Cuộc diễn tập này kéo dài đến giữa tháng 9 và có 27 quốc gia tham dự.

Trung Quốc đã tham gia vào cuộc tập trận này với vai trò quan sát trong năm 2016. Chỉ có Anh từ chối lời mời tham gia sự kiện này, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết trong một email.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ