• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt biên vào Mỹ: Con đường khắc nghiệt và bấp bênh

Thế giới 15/06/2018 09:20

(Tổ Quốc) - Số liệu thống kê các vụ bắt giữ ở biên giới tăng lên cho thấy các biện pháp ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp chưa hiệu quả.

Theo báo Washington Post, trong tháng 5/2018, lực lượng biên phòng của Mỹ đã bắt giữ hơn 50.000 người vượt biên trái phép vào Mỹ qua biên giới phía nam giáp Mexico. Con số vượt biên trái phép đã tăng ở mức kỷ lục trong tháng thứ ba liên tiếp. Con số này cho thấy các chiến thuật tăng cường thực thi pháp luật của chính quyền Trump đã không tạo được sự răn đe như mong muốn tại những nước có người dân ra đi. Mặt khác, bọn tổ chức di cư bất hợp pháp đẩy mạnh hoạt động để đối phó với những biện pháp cứng rắn dưới thời chính quyền Trump.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết đã bắt giữ 51,912 người di cư trong tháng 5, cao gấp gần 3 lần số người bị bắt trong cùng thời gian năm ngoái. Thống kê của Bộ An ninh nội địa cho thấy, số gia đình tìm cách vượt biên trái phép tăng 435% trong tháng 5/2018 so với tháng 5/2017; số người vị thành niên đi một mình tăng 329%.

Số người di cư năm nay tăng lên chủ yếu đến từ Guatemala, Honduras, El Salvador.

Những người vượt biên khi bị bắt đã lấy lý do rời bỏ quê hương để tránh bạo lực giữa các nhóm côn đồ và mong muốn xin tị nạn ở Mỹ.

Số vụ bắt giữ ở biên giới phía Nam tăng cao khiến Tổng thống Trump tức giận với Bộ trưởng An ninh nội địa. Ông ta cho rằng Bộ này chưa làm việc đủ mạnh để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Phía Mỹ phải thường xuyen sửa chữa hàng rào thép vì dân di cư bất hợp pháp tìm mọi  cách để vượt biên.

Các quan chức chính quyền cho hay, họ không ngạc nhiên về những con số báo cáo tháng 5. Trong tuyến bố ngày 6/6, người phát ngôn Bộ An ninh nội địa cho biết, cuộc trấn áp dòng người nhập cư bất hợp pháp của chính quyền hiện nay cần thêm thời gian để phát huy hiệu quả.

Ông Trump nói rằng việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp rất quan trọng với thành công của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Chính quyền Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ cản trở nỗ lực thắt chặt quy định tị nạn.

Người Trung Mỹ xếp đầu bảng vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ

Các cuộc vượt biên bất hợp pháp chủ yếu diễn ra ở thung lũng Rio Grande (phía nam bang Texas). Gần đây, một bộ phận lớn bị bắt ở miền nam bang Arizona, cho thấy dòng người di cư có thể một lần nữa có sự dịch chuyển địa điểm vượt biên. Ở khu vực tuần tra biên giới Tuscon, số người di cư ở tuổi vị thành niên bị bắt tăng 42% kể từ tháng 9/2017, khu vực Yuma tăng 110%.

Chính quyền Trump tuyên bố sẽ áp dụng nghiêm khắc luật chống buôn người và truy tố những phụ huynh thuê những kẻ buôn lậu dẫn con em của họ đến biên giới nước Mỹ.

Những kẻ di cư bất hợp pháp bị đưa đến hàng rào biên giới để trở lại Mexico.

Những người di cư vị thành niên bị bắt giữ được đưa đến những nơi cư trú thuộc Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ. Những cơ sở này đang mở rộng vì số trẻ vị thành niên tách khỏi cha mẹ đang tăng lên. Các nơi tạm giữ đã đạt 95% năng lực tiếp nhận.

Theo các quan chức Mỹ, những người di cư Trung Mỹ thường mất 21 ngày hoặc lâu hơn để đến được biên giới nước Mỹ. Tuy nhiên, những thông tin  về những biện pháp đối xử cứng rắn hơn của chính quyền Mỹ đã chưa đến được các nước quê nhà của người người di cư để can gián những kẻ có ý định di cư.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết các vụ bắt giữ ở biên giới đạt con số cao nhất là 1,6 triệu người vào năm 2000. Tổng số người bị bắt giữ hàng năm giảm đáng kể dưới thời Bush và Obama khi chính quyền đầu tư mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng và tăng gấp đôi lực lượng bảo vệ biên giới.

Số phận bấp bênh của dân nhập cư

Được biết, giới chức Mỹ ngày 8/1/2018 thông báo khoảng 200 nghìn người nhập cư từ El Salvador sinh sống và làm việc tại Mỹ sẽ mất quyền ở lại Mỹ trong năm 2019. Người nhập cư từ Haiti và Nicaragua cũng sẽ không được cấp quy chế này vào năm 2019, trong khi quyết định này sẽ được áp dụng đối với người dân từ Honduras trong năm 2018.

11 nước đối mặt với lệnh hạn chế nhập cư mới của Mỹ chủ yếu là các quốc gia Hồi giáo và chiếm gần 50% tổng số người xin tị nạn vào Mỹ.

 Khi số người bị bắt tại biên giới tăng lên trong vài tháng trở lại đây, thậm chí có lúc lên tới 50.000 người vào tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump đã ra lệnh triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tới để “trấn ải” biên giới với Mexico./.

 

Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ