• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Washington không vội “cắn câu” mồi nhử Bình Nhưỡng

Thế giới 17/09/2018 10:04

(Tổ Quốc) - Bình Nhưỡng muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều để khai thông quan hệ với Washington.

Trên bán đảo Triều Tiên diễn ra một số hoạt động đáng khích lệ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ hai miền tiến tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng từ 18 - 20/9. Ngày 14/9, Hàn Quốc và Triều Tiên đã mở Văn phòng liên lạc tại Khu công nghiệp Kaesong, gần biên giới hai miền. Việc thiết lập Văn phòng tạo ra một kênh liên lạc thường trực trong nỗ lực kết thúc nửa thế kỷ thù địch.

Mục tiêu của gặp thượng đỉnh Liên Triều

Tại hội đàm thượng đỉnh, hai bên sẽ (i) đánh giá kết quả thực hiện các nội dung trong Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm và định hướng triển khai tiếp theo; (ii) trao đổi về vấn đề xây dựng hòa bình và sự phồn thịnh chung trên Bán đảo Triều Tiên; và (iii) thống nhất phương hướng thực chất nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Đoàn tàu bình thường hóa quan hệ Liên Triều đã chuyển bánh.

 Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un tái khẳng định quyết tâm “vững chắc” của mình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Để làm được điều này, Chính quyền Triều Tiên sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc và Mỹ. Ông Kim cho biết niềm tin đối với Tổng thống Donald Trump vẫn không thay đổi và ông muốn phi hạt nhân hóa cũng như chấm dứt mối quan hệ đối đầu kéo dài giữa Triều Tiên và Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump, dự kiến kết thúc vào đầu năm 2021.

 Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại để giảm nhẹ căng thẳng quân sự liên Triều, đồng thời nhất trí về phương án cụ thể để phòng ngừa xung đột quân sự, xây dựng lòng tin.

 Nhận định về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về các vấn đề tái thống nhất, ông Moon Chung In, khẳng định việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên khó khăn nhưng có thể thực hiện, chừng nào Triều Tiên và Mỹ duy trì đối thoại và xây dựng lòng tin lẫn nhau. Ông Moon Chung In cho rằng Mỹ cần tin tưởng vào tính xác thực trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân, từ đó thúc đẩy đối thoại song phương. Điều quan trọng hiện nay là duy trì đối thoại Mỹ - Triều cũng như giữa hai miền Triều Tiên. Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc cũng đề xuất ông  Kim Jong-un thăm Liên hợp quốc trong tương lai để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Trump. Sau đó, hai miền Triều Tiên và Mỹ cần tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên để tuyên bố chấm dứt xung đột Triều Tiên và đưa ra một thỏa thuận cụ thể về phi hạt nhân hóa.

Ngày 6/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hoan nghênh việc đóng cửa các bãi thử động cơ tên lửa tầm xa và hạt nhân quan trọng của Triều Tiên, xem đó là những bước đi có ý nghĩa hướng tới việc phi hạt nhân hóa. Nhưng các biện pháp trên vẫn cần được kiểm chứng.

Một cử chỉ thiện ý của Triều Tiên

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CHDCND Triều Tiên, Bộ Ngoại giao nước này ra thông báo về chính sách đối ngoại của Triều Tiên, cam kết bình thường hóa quan hệ với cộng đồng quốc tế; tiếp tục tích cực phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trên thế giới trên cơ sở chính sách đối ngoại độc lập, hòa bình và hữu nghị; tích cực phát triển đa dạng các mối quan hệ đối ngoại, thúc đẩy giao lưu đa biên cũng như hợp tác với các nước tư bản; đánh giá rằng, cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, hồi tháng 6 là “một sự kiện mang tính lịch sử mở ra giai đoạn bước ngoặt trong việc tạo dựng hòa bình và an ninh tại khu vực và trên thế giới, đồng thời thiết lập một cơ chế thường trực cho nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên”.

Tại cuộc duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng chủ nhật tuần trước, lần đầu tiên từ nhiều năm nay, Triều Tiên đã không phô diễn các lực lượng tên lửa vượt đại châu.

Ông Kim, theo Người phát ngôn Nhà Trắng, đã gửi cho Tổng thống Trump một bức thư với lời lẽ “nhiệt tình và tích cực”, mà mục đích chính là tổ chức một cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Trump.

Mỹ tiếp tục tạo sức ép

Washington dường như không vội vã “cắn câu” trước các hành động mời chào khá quen thuộc của Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/8 đã hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Lý do hủy bỏ là quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên diễn ra quá chậm chạp. 

Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên vừa được bổ nhiệm, Stephen Biegun, sẽ có chuyến công du ngoại giao đầu tiên tới Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản trong các ngày 10 - 15/9 để tiếp tục các nỗ lực giải trừ hạt nhân cuối cùng hoàn toàn được kiểm chứng của Triều Tiên.

Đoàn tàu bình thường hóa quan hệ Liên Triều đã chuyển bánh. Nhưng giải giáp từng phần kho vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa là một quá trình không dễ dàng. Đoàn tàu liên vận còn phải đi qua sân ga Bắc Kinh./.

 

Người bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ