• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây đặc khu: Tạo 3 vùng động lực chứ không phải để Nhà nước bỏ ra 1 triệu tỷ đồng

Kinh tế 16/04/2018 16:35

(Tổ Quốc) - Sáng nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Góp ý về nguồn lực đầu tư cho 3 đặc khu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải để Nhà nước bỏ ra 1 triệu tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải để Nhà nước bỏ ra 1 triệu tỷ đồng.

“Kế hoạch đầu tư công trung hạn chỉ có 2 triệu tỷ đồng trong khi 3 đặc khu cần 1 triệu tỷ đồng thì cần xác định nguồn ở đâu, so với kế hoạch trung hạn thế nào để đảm bảo khả thi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị cần tính toán cụ thể nguồn lực. Bên cạnh vấn đề ngân sách, miễn, giảm, giãn thuế thì cũng phải tính toán sao cho hợp lý, tránh giao đất tràn lan…

“Chính sách thuế cần có quy định thể hiện tính nổi trội nhưng phải tính toán kỹ, vì không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách...”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng đặt câu hỏi: “Tại sao ưu đãi kinh doanh bất động sản lên đến 10% trong khi đất ở những nơi này đang 'sốt' dần, dễ là nơi 'lướt sóng' chứ không phải đầu tư?”.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ không đồng tình miễn, giảm như dự luật và đề xuất nên có chính sách hợp lý hơn.

Về nhân sự, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho rằng thời gian đầu vẫn kế thừa bộ máy hiện tại, nhưng phải có lộ trình để sớm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu quản lý, điều hành tại đặc khu.

Giải trình ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng bộ máy và đội ngũ cán bộ là vấn đề rất lớn. Ông cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng: “Chúng ta tạo một thể chế mới tăng thêm quyền, tăng phân cấp, tăng tính chủ động… nhưng có hấp thụ, điều hành được không?”./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ